เมื่อวันที่ 23 มี.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นภายในตึกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ที่ปรากฏภาพเครื่องปรับอากาศมีป้ายเขียนติดว่า “เสีย” หลายตัว และติดคำว่า “ดี” ไว้ใช้งานได้เพียงตัวเดียว ทำเอาทั้งคนไข้และหมอต้องอาบเหงื่อ แถมงบประมาณขอซ่อม และงบประมาณซื้อแอร์ ขอแล้วแต่ไม่เคยได้

โดยเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ระบุรายละเอียดว่า “ตึกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน โรงพยาบาลพะเยา แอร์เสียเกือบทุกตัว ใช้ได้ตัวเดียว ทั้งคนไข้และหมอต้องอาบเหงื่อ ทั้งขอซ่อมขอซื้อแอร์ไม่เคยได้เลยครับ หน้าร้อนแบบนี้ การที่อุณหภูมิห้องสูงเกินไป อาจจะทำให้หยูกยาต่าง ๆ เสียสภาพ เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี และเหงื่อที่อาบตลอดเวลา จะทำให้ไหลเข้าแผลและติดเชื้อได้ง่าย วอนผู้เกี่ยวข้อง เปลี่ยนแอร์ให้พวกเขาเถอะนะครับ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ ไปถอดแอร์ห้องผู้บริหารมาใส่ให้ผู้ป่วยก่อน..แล้วรีบเปลี่ยนผู้บริหารด่วน ๆ, การบริหารงานต้องนึกถึงส่วนร่วมให้มาก คนทำงาน ขอแค่แอร์เย็น ๆ ก็เพียงพอแล้ว, นี่คืองบประมาณที่จำเป็นจริง ๆ ค่ะ ขอให้ได้รับการแก้ไขไว ๆ นะคะ, ช่วงนี้อากาศร้อนมากทุกที่เลยครับคุณหมอ, งบประมาณส่วนนี้ไม่มี แต่ส่วน ๆ อื่นเพียบ 555+, เปลี่ยนจากกองกฐินเข้าวัดเป็นเข้าโรงพยาลเถอะ, แล้วงบซ่อมแซมบำรุงรักษา ไม่มีเลยหรือครับ ใครเอาไปไหนหมด แก้ไขด่วน ๆ ค้าบ..

ขอบคุณภาพประกอบ : หมอแล็บแพนด้า