จากกรณีมีผู้พบกระทิงเพศผู้ ขนาดใหญ่ อายุประมาณ 15-18 ปี น้ำหนักประมาณ 1,500 กก. เขายาวข้างละประมาณฟุตครึ่ง ในพื้นที่ป่าชุมชนบ่อขยะเทศบาลตำบลหมูสี บ้านโต่งต้น ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าดูพบว่ากระทิงตัวดังกล่าว ตาบอด 2 ข้าง และยังมีสภาพร่างกายแข็งแรง เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าใกล้กระทิงได้กลิ่นวิ่งเข้ามาแต่มองไม่เห็นชนต้นไม้ขนาดเท่าแขนขาด หากจะใช้วิธีเชือกคล้องจับคงลำบากและอันตราย เจ้าหน้าที่จึงใช้วิธียิงยาสลบหรือยาซึมนำตัวเข้ากรงเหล็กนำไปยังหน่วยพิทักษ์ ขญ.2 ผากระดาษ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าวันที่ 29 มี.ค. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เดินทางมายังหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.2 ผากระดาษ ต.หมูสี อ.ปากช่อง เพื่อติดตามพฤติกรรมหลังจากนำกระทิงเข้ากรงเหล็กมาลงไว้แต่ยังไม่ปล่อยออกจากกรง โดยนายคำมวน ทองแต้ม หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.2 ผากระดาษ แจ้งว่ายังไม่กล้าปล่อยกระทิงออกจากกรง เนื่องจากสัตวแพทย์ให้ขังไว้ก่อน ให้หญ้าและน้ำในกรง เพราะดูแล้วดุ หากปล่อยออกจากกรงคงจะเอาไม่อยู่ ให้เจ้าหน้าที่เสริมคอกให้แน่นหนา เกรงว่ากระทิงจะเครียดและคาดว่าในวันพรุ่งนี้น่าจะลองปล่อยออกจากกรง

หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าวต่อว่า จากการตรวจตามร่างกายกระทิงตาบอดพบมีร่อยรอยบาดแผลบริเวณไหล่ด้านซ้ายลงมาโคลนขาหน้าด้านซ้าย มีรอยถูกรถชนบริเวณถนนทางหลวงชนบท 3052 วังน้ำเขียว-ประตูด่านศาลเจ้าพ่อ ช่วงใกล้ที่พบกระทิง เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ที่เป็นข่าว แต่บาดแผลภายนอกหายแล้วและตาด้านซ้ายจะโดนด้วยหรือไม่ยังไม่ทราบ.