เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการคัดเลือกทหารกองเกินประจำปี 2566 ที่วัดชะอำคิรี ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีชายไทย อายุ 21 ปี ขึ้นไปเดินทางมารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารกองประจำการคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา โดยมี พ.ท.รัชเดช สุภาสูรย์ ผู้บังคับหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 15 เพชรบุรี เป็นประธานคณะกรรมการตรวจเลือก ประจำหน่วยเลือกทหารกองประจำการอำเภอชะอำ พร้อมด้วยสัสดีอำเภอชะอำ เจ้าหน้าที่สาธารสุขอำเภอชะอำ และ อสม.เทศบาลเมืองชะอำ เข้าร่วมการคัดเลือก

โดยในปีนี้หน่วยเลือกทหารกองประจำการอำเภอชะอำแบ่งออกเป็น 2 เขต ได้แก่ วันที่ 7 เม.ย. คัดเลือกทหารกองประจำการเขตเทศบาลเมืองชะอำ จำนวน 27 ชุมชน วันที่ 8 เม.ย. เป็นการคัดเลือกทหารกองประจำการนอกเขตเทศบาล ปีนี้มีชายไทยอายุ 21 ปี เข้ารับการคัดเลือกเป็นทหารกองประจำการรวม 2 วัน จำนวน 253 ราย ต้องการทหารเข้าประจำการ จำนวน 46 ราย แบ่งเป็นทหารบกและทหารอากาศ ผลัด 1 และผลัด 2 ซึ่งบรรยากาศในการจับใบดำ-ใบแดงวันนี้ มีบรรดาญาติๆ พี่น้องมาคอยให้กำลังใจตลอดทั้งวัน

หลังการจับใบดำ-ใบแดงเสร็จสิ้น ที่บริเวณสะพานข้ามทางรถไฟชะอำ ถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้ ได้พบกับกลุ่มวัยรุ่นขี่รถจักยานยนต์ ตามหลังชายวุยรุ่นคนหนึ่งที่กำลังวิ่งท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัดตลอดเส้นทาง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ทราบชื่อชายดังกล่าวคือ นายอรรถพล เกิดทรัพย์ อายุ 21 ปี พบว่าเป็น 1 ในผู้ที่เข้ารับการจับใบดำ-ใบแดง โดยจับได้ใบดำ และวิ่งออกมาจากหน่วยเลือกทหารที่วัดชะอำ เพื่อวิ่งกลับบ้านพักภายในชุมชนสะพานหินระยะทางรวมกว่า 5 กิโลเมตร

นายอรรถพล เปิดเผยว่า เมื่อเช้านี้ก่อนออกจากบ้านมาตรวจเลือกทหาร ตนได้ยกมือไหว้บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าจะวิ่งกลับบ้าน หากวันนี้จับได้ใบดำเพื่อจะได้ไม่เป็นทหาร จากนั้นก็จับได้ใบดำจริงๆ หลังปล่อยตัวตนจึงได้วิ่งทำตามที่บนบานเอาไว้.