ถึงแม้วันนี้ดาราดัง “แตงโม นิดา” จะจากโลกนี้ไปแล้วกว่า 1 ปี ภายหลังจากที่เธอพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ในคืนวันที่ 24 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา แต่ความน่ารักและแสนดีของเธอ ยังคงถูกพูดถึงเสมอ

เช่นเดียวกับล่าสุด เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Siriluck Pattanaleelawong ได้ออกมาแชร์เรื่องราวถึงความดีในการปิดทองหลังพระของ “แตงโม นิดา” ที่ไม่เคยต้องออกสื่อ โดยเธอระบุว่า “เดินกลับจากเที่ยวแดนเนรมิต ระหว่างทางไป BTS สะดุดกับป้ายขายของไปฟอกไต ของคุณลุงท่านนี้ ทำให้คิดถึงแม่ เพราะตอนแม่อยู่ ก็ฟอกไตวันเว้นวันเลยทีเดียว”

เมื่อข้อความสะดุดตาพาไปสะดุดใจ ไม่ต้องคิดอะไรมากก็เลยชวนกันเลือกซื้อเพราะซื้อไปได้ใช้แน่นอน ระหว่างเลือกซื้อคุณลุงคุยให้ฟังว่า “หนูรู้มั้ย ? เมื่อก่อนลุงเป็นขอทาน ขอเขากินไปวันๆ ยังต้องฟอกไตอีกด้วย” คุณลุงเปิดแผลให้ดู “พอแตงโมมาเห็น เลยพาลุงไปรับของที่โรงงานแถมยังออกเงินให้ลุง 5,000 บาท บอกว่าให้ลุงไว้เป็นทุน ลุงจะได้เลิกเป็นขอทาน มีอาชีพขายของพอเลี้ยงตัวเองและรักษาโรคไตได้ ไม่ต้องลำบากมากนัก ก็ได้แต่นึกถึงแตงโมเขานะ” คุณลุงรำพึงรำพัน

ใครผ่านไปมาเห็นคุณลุงที่ไหน อย่าลืมช่วยอุดหนุนด้วยนะคะ ไม่ได้ใช้เองก็ซื้อไปฝากเพื่อน พี่น้องก็ยังดีค่ะ คลิปหนีบผมอันละ 20 บาท เงินจำนวนเล็กน้อยก็จริง แต่เป็นการสนับสนุนและช่วยสานต่อเจตนารมณ์อันเป็นบุญกุศลของแตงโม ที่มากกว่าการให้ทาน แต่คือการให้โอกาสคนคนหนึ่งในการหาเลี้ยงชีพโดยสุจริต นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวของการทำความดีโดยไม่ต้องให้ใครรับรู้ของแตงโม ภัทรธิดา ที่เราได้ยินโดยบังเอิญ

ในทางพุทธศาสนา อานิสงส์หนึ่งในห้าของการให้ทาน ผู้ให้ทานเมื่อตายไปแล้วย่อมเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ ซึ่งเราเชื่อว่าแตงโมเธออยู่ที่นั่นแล้ว #ทำดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนมีอยู่จริง #ทำดีไม่ใช่เพื่อให้ใครมารักมาชื่นชม #คำว่ายิ่งให้ยิ่งได้ คือได้ความสุข ความเบิกบานภายในใจของตัวเอง ใครไม่เชื่อลองทำดูนะคะ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นชื่นชมในการช่วยเหลือคนอื่นของเจ้าของโพสต์ ขอส่งกำลังใจไปยังคุณลุงคนขาย รวมไปถึงแสดงความคิดถึง “แตงโม นิดา” กันเป็นอย่างมาก อาทิ..
– ซึ้งใจมากค่ะ ขอให้ผลบุญนี้ติดตามแตงโมไปด้วย และลุงน่าชื่นชมมากค่ะ ขายของทำมาหากินสุจริต น่าอุดหนุนๆ ค่ะ
– แม้ไม่มีใครรู้ แต่เรารู้
– ยิ่งอ่านก็ยิ่งคิดถึงเธอ “แตงโม” คนบนฟ้า
– แตงโมไม่อยู่ในโลกนี้แล้ว แต่เรื่องราวดีๆ อ่านแล้วช่างรู้สึกดี + ไม่เสียทีที่ชื่นชมแตงโม
– ถึงตัวเธอจากไป แต่ความดีให้คนคิดถึงแตงโมยังคงอยู่..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Siriluck Pattanaleelawong