เมื่อวันที่ 19 พ.ค. นายชัยชนะ เดชเดโช ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พยายามติดต่อไปยังพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เพื่อนำว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน ขอเข้าร่วมรัฐบาล โดยมี นายเดชอิศม์ ขาวทอง ว่าที่ ส.ส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรค รวมถึงตนเป็นคีย์แมนหลักในการเดินเกมดังกล่าวนั้น ตนขอยืนยันว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง แต่เข้าใจว่าการที่มีข่าวนี้ออกมา เป็นเพราะประชาชนอยากทราบถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ว่าในเมื่อกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ พรรคประชาธิปัตย์จะมีความคิดเห็นอย่างไร ดังนั้น ตนในฐานะที่ถูกพาดพิงในกระแสข่าวดังกล่าว ขอชี้แจงว่าการที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการเพียง 24-25 คนนั้น แสดงให้เห็นถึงคำตอบของประชาชนที่อยากให้พรรคเดินไปทางไหน

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในการหาเสียงในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “4 ทำ 3 ไม่” คือจะทำประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืนสืบไป ทำประชาธิปไตยสุจริต ทำประชาธิปไตยท้องอิ่ม ตามแนวทาง ”สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” รวมถึงสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ แต่ไม่เอากัญชาเสรี ไม่เลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่เอายาเสพติด ไม่เอาทุจริตคอร์รัปชั่น อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปในทิศทางใดนั้น จะต้องรอกรรมการบริหารพรรคฯ ชุดใหม่ ประชุมร่วมกับ ส.ส.ชุดใหม่ ภายหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

ทางด้าน นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทันทีที่เห็นรายงานข่าวว่าที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในกลุ่มของนายเฉลิมชัย พยายามติดต่อขอเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยนั้น ตนได้สอบถามนายเฉลิมชัย และได้รับการยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง จึงขอให้สื่อมวลชนตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนนำเสนอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ระบุตัวตน เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการดิสเครดิตพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตาม ตนยังยืนยันข้อเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ลงมติเลือกหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีเงื่อนไขเพื่อสนับสนุนหลักการเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรต้องได้เป็นรัฐบาล ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ต้องพร้อมเป็นฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาลพรรคก้าวไกล ขอยืนยันจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวด 1 หมวด 2 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112