เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ตามอาคารบ้านเรือนประชาชนและสถานที่ต่างๆ ภายหลังจากเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (22 พ.ค.) ที่ผ่านมา ได้เกิดลมพายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรงขึ้นในหลายพื้นที่ โดยเช้าวันนี้ในพื้นที่หมู่ 6 ต.หนองยายดา อ.สว่างอารมณ์ หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสีนหายจากแรงลมพายุ พบว่ามีร้านค้าที่ขายอาหารตามสั่ง ตลอดจนบ้านเรือนที่พักอาศัยของชาวบ้านในหมู่บ้าน ได้รับความเสียหายหลายจุด โดยเฉพาะร้านขายอาหารตามสั่งที่พบว่าถูกแรงลมพัดจนโค่นล้มเสียหายทั้งหลัง

ปาฏิหาริย์! พายุพัดโดมถล่มทั้งหลัง แต่ไม่โดนองค์ ‘หลวงพ่อเคลือบ’ มูลค่า 20 ล้าน

โดย นายเปรมใจ กิ่งสกล อายุ 35 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.หนองยายดา กล่าวว่า เมื่อช่วงวานนี้ในพื้นที่ได้เกิดลมพายุพัดรุนแรงมาก จนทำให้ร้านขายอาหารตามสั่งของตนเองนั้นพังเสียหายทั้งร้าน ข้าวของที่อยู่ภายในร้านไม่สามารถนำออกมาได้ ต้องรอแรงจากชาวบ้านเข้ามาช่วยกันยกตัวร้านค้าออกก่อน ส่วนบ้านเรือนที่พักอาศัยนั้นก็ถูกแรงลมพัดจนพังเสียหายไปทั้งแถบด้วยเช่นกัน

ขณะที่ฝั่งทางด้านวัดหนองกระดี่เก่า เช้าวันนี้บรรดากรรมการวัด ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านได้เข้ามาเร่งช่วยกันขนย้ายสิ่งของออกจากบริเวณลานประดิษฐานองค์หลวงพ่อเคลือบ วาจาสิทธิ์องค์ใหญ่ ที่ตั้งประดิษฐานอยู่ริมถนนสาย อ.สว่างอารมณ์ หลังจากที่ได้เกิดเหตุพายุพัดถล่มอย่างรุนแรง โดยแรงลมพายุนั้นได้พัดอาคารโดมที่ครอบองค์หลวงพ่อเคลือบอยู่นั้นหักโค่นล้มลงพังเสียหายทั้งหมด แต่โชคดีที่ องค์หลวงพ่อเคลือบ วาจาสิทธิ์ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท นั้นไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ด้าน นายสมทบ ชิวชวด กรรมการวัดหนองกระดี่เก่า กล่าวว่า วันนี้ทางผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านได้เข้ามาเร่งช่วยกันขนย้ายสิ่งของออกจากโดยรอบบริเวณ เพื่อที่จะนำรถเครนมายกเสาอาคารโดมที่หักโค่นล้มลงมาดังกล่าว โดยเบื้องต้นนั้น ตัวอาคารและหลังคาอยู่ในสภาพหักพังเสียหายเกือบทั้งหมด ซึ่งการซ่อมแซมต่างๆ ต้องรอให้ทางวิศวกรเข้ามาตรวจสอบก่อนว่า มีตรงจุดไหนที่ยังพอซ่อมแซมได้ และจุดไหนที่ต้องเปลี่ยนสร้างใหม่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังขาดทุนในการซ่อมแซม.