เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 23 พ.ค. ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีการมอบตัวของ 3 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอในคดีค้นบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู ว่า ก่อนหน้านี้ได้มีดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอไปบางส่วนแล้ว และจากการรวบรวมพยานหลักฐาน ขยายผล วานนี้ (22 พ.ค.) ตนได้นำรายงานการสอบสวนทั้งหมดขออนุมัติหมายจับต่อศาล และศาลได้มีคำสั่งอนุมัติหมายจับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทั้งหมด 3 ราย ซึ่งในวันนี้ทั้งหมดได้เดินทางเข้ามอบตัวเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าวันนี้ตนยังได้โทรศัพท์พูดคุยกับ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อีกทั้งเมื่อวานนี้ก็ได้โทรศัพท์เรียนแจ้งไปยัง นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมรายงานไปยัง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ซึ่งท่านก็ให้รับมอบตัวเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทั้ง 3 ราย เข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจแทน และทั้งหมดให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ตราบใดที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษาจนถึงที่สุด ผู้ต้องหาก็มีสิทธิในการต่อสู้คดี แต่เราก็ทำหน้าที่ในการรวบรวมพยานเพื่อพิสูจน์ให้ศาลเห็นชอบอนุมัติหมายจับดังกล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยอีกว่า ภายหลังการเข้ามอบตัวในวันนี้ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอทั้ง 3 รายจะต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ ดังนั้น วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และได้ให้ประกันตัวไปตามสิทธิ ทั้งหมดนี้จึงเป็นความก้าวหน้าทางคดีในเรื่องของการทุจริตคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐ ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานนั้น จากนี้จะนำข้อมูลทั้งหมดไปดูอีกว่ายังมีบุคคลใดเกี่ยวข้องและเข้าข่ายเป็นความผิดอีกบ้าง แต่ถ้าหากครบถ้วนทุกประเด็น ตนก็จะแถลงปิดคดีอีกครั้งเพื่อให้สังคมรับทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการดำเนินคดีอาญากับใครไปแล้วบ้าง ส่วนเจ้าหน้าที่สถานทูตกงสุลใหญ่นาอูรู 1 ราย ที่เกี่ยวข้องก็ได้ถูกแจ้งดำเนินคดีเช่นเดียวกัน

ส่วนเรื่องเงินจำนวน 10 ล้านบาท ที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ร่วมกันตบทรัพย์ชาวจีนผิดกฎหมายนั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ทุกวันนี้ยังหาไม่เจอ แต่เชื่อว่ามีการแบ่งกันเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งก็ยังไม่มีผู้ต้องหารายใดยอมเปิดเผย แต่เราจะอาศัยพยานหลักฐานอื่นๆ ถึงแม้ไม่มีเงินให้พบ แต่เรามีพยานหลักฐานอื่นเชื่อมโยง จนทำให้ศาลเชื่อและอนุมัติหมายจับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอระดับ ผอ.สำนักฯ ได้