เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่ จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ชาวสวนมะม่วง ในพื้นที่ ตำบลทุ่งนางาม อำเภอลานสัก พากันทยอยโค่นต้นมะม่วงที่ปลูกกันไว้ออกทั้งสวน หลังประสบปัญหาราคามะม่วงตกต่ำในรอบ 30 ปี จากที่เคยราคาดี มีมูลค่าส่งออกกันปีละหลายสิบล้านบาท ก่อนที่ราคาจะทยอยต่ำลงมาเรื่อยๆ โดยพบว่าปีนี้ราคาเหลือเพียงราคากิโลกรัมละ 2-5 บาทเท่านั้น จึงทำให้ชาวสวนมะม่วงหลายรายเริ่มถอดใจ เตรียมโละสวนหันไปเปลี่ยนปลูกพืชไร่ที่ให้ราคาสูงกันแทน

โดย นางอำไพ พงศ์พานิช อายุ 63 ปี หนึ่งในชาวสวนมะม่วง หมู่ 3 บ้านชายเขา ตำบลทุ่งนางาม อำเภอลานสัก ซึ่งมีสวนมะม่วงอยู่จำนวนกว่า 100 ไร่ เปิดเผยว่า ที่บ้านชายเขาแห่งนี้ มีชาวสวนมะม่วง ซึ่งเป็นกลุ่มมะม่วงแปลงใหญ่ ที่มีเกษตรกรรวมกลุ่มกันกว่า 30 ราย รวมพื้นที่สวนมะม่วงกว่า 600 ไร่ ตอนนี้กำลังประสบปัญหาราคามะม่วงทุกสายพันธุ์ต่ำลงอย่างมาก ทั้งพันธุ์มหาชนก ทองดำ โชคอนันต์ และน้ำดอกไม้ ต่างมีราคาตกต่ำมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ตั้งแต่ก่อนการระบาดของโควิด-19 และในปีนี้ถือว่าราคาตกต่ำหนักที่สุด เพราะเหลือเพียงราคากิโลกรัมละ 2-5 บาท เท่านั้น

นางอำไพ กล่าวต่อว่า ทำให้เกษตรกรชาวสวนมะม่วงทุกรายต้องขาดทุนกันอย่างหนัก ไม่สามารถที่จะจ้างคนงานมาสอยมะม่วงไปขายได้ จึงต้องปล่อยมะม่วงในสวนทิ้ง และประกาศให้ชาวบ้านมาเก็บลูกสวยที่ต้นกันไปฟรีๆ เพื่อไปรับประทานหรือทำส้มแผ่นขายกัน แต่ก็มีจำนวนน้อยที่จะมีชาวบ้านมาเก็บ เพราะทุกสวนต่างก็ต้องปล่อยให้เก็บกัน พอเมื่อไม่มีใครมาเก็บมะม่วงไป และไม่สามารถจะปล่อยทิ้งไว้ได้ เนื่องจากจะเป็นการสะสมเชื้อโรค จำเป็นต้องจ้างคนงานมาเก็บมะม่วงไปทิ้ง และยังต้องจำใจจ้างคนงานมาตัดโค่นต้นมะม่วงทิ้งลงด้วยเช่นกัน เพื่อเตรียมปรับพื้นที่ไปปลูกพืชชนิดอื่นอย่าง ข้าวโพด มันสำปะหลัง ที่ให้ราคาดี เพราะไม่สามารถแบกภาระต้นทุนที่เป็นค่าดูแลไม่ว่าจะเป็น ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าสารเคมี ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนหลักแสนบาท แต่เก็บมะม่วงขายได้ไม่ถึง 5 หมื่นบาทเท่านั้น โดยตอนนี้พื้นที่สวนมะม่วง 100 ไร่ ของตนเองนั้นปีนี้จะโค่นต้นมะม่วงทิ้งประมาณ 30 ไร่ เพื่อปลูกพืชทดแทนเพื่อให้ครอบครัวมีรายได้ ซึ่งชาวสวนรายอื่นๆ ก็เริ่มทยอยโค่นต้นกันแล้วด้วยเช่นกัน

“หลายปีที่ผ่านมา เคยขายกันได้ถึงกิโลกรัมละ 30-40 บาท แต่ปีนี้ราคาตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2-5 บาท จนตอนนี้ก็ไม่มีใครมารับซื้อเลย อีกทั้งก่อนหน้านี้มะม่วงบ้านชายเขา และบ้านห้วยโศก หมู่ 3 ตำบลทุ่งนางาม อำเภอลานสักนั้น ถือเป็นสวนมะม่วงที่ขึ้นชื่อมากเพราะปลูกกันจำนวนมาก และเป็นมะม่วงส่งออกต่างประเทศ สร้างรายได้รวมปีละหลายสิบล้านบาท แต่ตอนนี้ไม่เป็นเหมือนที่ผ่านมา โดยหากปล่อยไว้แบบนี้ ต้นมะม่วงก็ไม่ก่อเกิดประโยชน์อะไรเลย จึงจำเป็นต้องโค่นทิ้งเพื่อปลูกพืชทดแทน” นางอำไพ กล่าว