เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 28 พ.ค. พ.ต.ท กัมพล อินทรีย์วงศ์ สว.(สอบสวน) สภ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้เรือจอดอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณคานเรือ ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมรถดับเพลิง จากเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ใกล้เคียง ไปควบคุมเพลิง

ที่เกิดเหตุเป็นคานเรือซ่อมเรือ มีเรือหลายลำจอดเพื่อรอซ่อมอยู่ พบเพลิงกำลุกไหม้เรือกระแชง ทำมาจากไม้ทั้งลำ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับมีลมกรรโชกแรงเพลิงลุกโหมอย่างรุนแรง ลุกลามไปไปไหม้เรือบรรทุกสินค้า ที่จอดอยู่ใกล้กัน เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิง ระหว่างนั้นมีเสียงระเบิดดังขึ้น เจ้าหน้าที่ตัดสินใจตัดเชือกเรือกระแชงต้นเพลิง ให้ลอยออกไปกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อที่จะไม่ให้ลุกลามไปติดเรือลำอื่นที่จอดอยู่ เรือดับเพลิงระดมฉีดน้ำ ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ตรวจสอบพบว่าเรือกระแชงถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งลำ ส่วนเรือบรรทุกสินค้าได้รับความเสียหายบางส่วน

สอบถาม นายไชยา รุ่งโรจน์ อายุ 59 ปี คนขับเรือ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ขณะเกิดเหตุกำลังพักผ่อนอยู่บนเรือกระแชง ซึ่งเป็นเรือที่ใช้โครงสร้างเก่า มาตกแต่งต่อเรือขึ้นมาใหม่ เป็นเรือ 2 ชั้น ใช้เป็นเรือท่องเที่ยว อยู่ระหว่างการตกแต่งภายในใกล้เสร็จแล้วมีกำหนดการใช้งานวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จึงจะต้องมานอนเฝ้าเรือทุกวัน ระหว่างนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นมาจากในเรือชั้นล่าง จึงตนนอนอยู่ด้านบนเรือ ตกใจตื่นลงมาดูเห็นเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว พยายามใช้ถังดับเพลิงแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ ซึ่งสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัดเพราะยืนยันว่าในเรือไม่มีระบบไฟฟ้าแน่นอน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถทราบสาเหตุแน่ชัด อยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจสอบหาเก็บหลักฐานหาสาเหตุของการเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป