จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” นำเผยแพร่ภาพ “โรงเชือดแพะ” พื้นที่หมู่ 2 ต.ควนโพธิ์ อ.เมือง จ.สตูล งบก่อสร้าง 13 ล้านบาท และ พื้นที่ อ.ละงู จ.สตูล ใช้งบก่อสร้าง 15 ล้านบาท ทั้งสองแห่งใช้งบก่อสร้างรวม 28 ล้านบาท แต่กลับถูกปล่อยทิ้งรกร้างทรุดโทรม โดยไม่มีฝ่ายงานใดๆ เข้ามาดูแล ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อบต.มีคำตอบแล้ว หลังเพจดังแฉ ‘โรงเชือดแพะร้าง’ ในสตูลงบรวม 28 ล้าน ไร้การดูแล

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 1 มิ.ย. ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล นายธนกฤต เลิศวิริยวรางกูร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสตูล นายจรัส บำรุงเสนา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสตูล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสตูล นายประสงค์ เรืองสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสตูล และคณะฯ ได้ประชุมร่วมกันอย่างเคร่งเครียด ก่อนทั้งหมดจะเดินทางไปที่พื้นที่อาคารร้าง “โรงเชือดแพะ” หมู่ 2 ต.ควนโพธิ์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อไปถึงพบว่า สภาพโรงเชือดแพะเป็นจริงตามที่มีการนำเสนอ โดยสภาพทั่วไปชำรุดทรุดโทรมผุพัง รอบๆ ตัวอาคารมีต้นไม้เถาวัลย์ขึ้นไปทั่วบริเวณ วัสดุอุปกรณ์ที่เป็นเหล็ก และสเตนเลส ถูกถอดออกจนหมด เหลือไว้เพียงหลังคาโรงเรือนให้ดูต่างหน้า

นายประสงค์ กล่าวว่า จากสภาพปัญหาที่ปรากฏตามที่สื่อมวลชน สังคมออนไลน์นำเสนอไปเป็นเรื่องจริง แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล ได้รับงบพัฒนาจังหวัดปีงบประมาณ 2552 เพื่อนำมาใช้ดำเนินการจัดสร้างอาคารโรงฆ่าแพะ พร้อมทั้งอุปกรณ์ ที่หมู่ 2 ต.ควนโพธิ์ อ.เมืองสตูล เป็นจำนวนเงิน 15,150,000 บาท และก่อสร้างโรงฆ่าโค และอุปกรณ์อีกจำนวน 17,150,000 บาท ที่หมู่ 12 ต.ละงู อ.ละงู โดยจัดก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมทั้งจัดซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์

ในปี 2553 ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล เป็นผู้รับผิดชอบดูแลอาคาร และครุภัณฑ์ทั้งหมดดังกล่าว หลังจากจัดสร้างเสร็จแล้วไม่มีผู้ที่สนใจที่จะขอรับไปดูแล เนื่องจากตัวอาคารขาดสาธารณูปโภค ไฟฟ้า และประปา ทำให้โรงฆ่าสัตว์ดังกล่าวถูกทิ้งร้าง รวมถึงการขาดการดูแล และปรับปรุง จนกระทั่งมีสภาพทรุดโทรม และมีผู้บุกรุกเข้าไปลักทรัพย์เป็นเหตุให้ทรัพย์สินเสียหายตามรูปที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหานั้น เบื้องต้นเพื่อให้ตัวอาคารฯ นำมาให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้นั้น ทางท้องถิ่น หรือ ทางองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ควนโพธิ์ อ.เมืองสตูล มีความสนใจที่จะเข้ามาติดต่อขอใช้สถานที่ โดยทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล จึงได้แก้ไขการโอนทรัพย์สินจังหวัด และกลุ่มจังหวัด และขอส่งคืนที่ราชพัสดุให้จังหวัดสตูล โดยทำการส่งมอบอาคาร และสิ่งปลูกสร้างคืนให้ สำนักงานจังหวัดสตูล เจ้าของงบประมาณเพื่อดำเนินการส่งมอบ และขึ้นทะเบียน กับทางสำนักงานธนารักษ์พื้นที่สตูล โดยเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 66 ทางสำนักงานธนารักษ์พื้นที่สตูลได้แก้ไขทะเบียนอาคาร/สิ่งปลูกสร้างเรียบร้อยแล้ว เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ในอนาคตนี้ต่อไป

ด้าน นายธนกฤต กล่าวว่า โครงการนี้เกิดจากงบประมาณไทยเข้มแข็ง ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ในพื้นที่ ต.ควนโพธิ์ ตรงนี้ เป็นการก่อสร้างโรงฆ่าสัตว์ พร้อมด้วยอุปกรณ์ต่างๆ หลังจากได้ดำเนินการ มีประเด็นเรื่องของไฟฟ้า และน้ำ ซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในตัวโครงการฯ ทำให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

“ที่มาในวันนี้ พบมีการร้องเรียนไปในเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน การลงทุนภาครัฐไม่ก่อประโยชน์ ก่อสร้างแล้วทิ้งร้าง ไม่สามารถดำเนินการได้ ทางสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล และสำนักงานจังหวัดสตูล เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงถึงที่มาของโครงการฯ นี้ หลังจากโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จนี้ ได้มีการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ เบื้องต้นเท่าที่ประเมิน สภาพพื้นที่ค่อนข้างได้รับความเสียหายมาก วันนี้สำนักงาน .ป.ป.ช.จะไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป” นายธนกฤต กล่าว

ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวต่อว่า สำหรับเบาะแสการทุจริต เบื้องต้นตอนนี้ยังระบุไม่ได้ เท่าที่ทราบ มีในเรื่องของการเข้าใจของเจ้าหน้าที่ เรื่องการส่งมอบโครงการ และการบำรุงดูแลรักษา ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบถามข้อเท็จจริงว่า เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องใช้เวลา มูลค่าความเสียหายถ้าประเมินในเบื้องต้น ที่โครงการก่อสร้างในเบื้องต้นก่อน แต่จริงๆ ความเสียหายอาจจะมากกว่านี้ อย่าลืมว่า ประโยชน์ที่ได้จากโครงการนี้ในระยะเวลา 10 กว่าปี มันต้องมาประเมินว่า มีความเสียหายมากน้อยแค่ไหน

มีรายงานว่า โครงการก่อสร้างโรงผลิตแพะเนื้อมาตรฐาน พร้อมด้วยอุปกรณ์งบประมาณจำนวน 15,150,000 บาท ระยะเวลาโครงการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552-2553 หมู่ 2 ต. ควนโพธิ์ (ชำรุดทรุดโทรมพุพังพินาศ) และแห่งที่ 2.โครงการก่อสร้างโรงฆ่าโค พร้อมด้วยอุปกรณ์ใช้งบประมาณก่อสร้างจำนวน 17,150,000 บาท ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552-2553 อยู่ที่ หมู่ 12 (บ้านในเมือง) ต.ละงู อ.ละงู จ.สตูล รวม 2 โครงการนี้ใช้งบประมาณ 32 ล้าน 3 แสนบาท ทั้งนี้ สำหรับโรงฆ่าโค หมู่ 12 ต.ละงู อ.ละงู นั้น สภาพสมบูรณ์ แต่ปิดกุญแจอย่างแน่นหนาและคาดว่าตัวอาคารจะเสื่อมไปตามกาลเวลา โดยพบว่าสภาพห้องน้ำชำรุด.