เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ที่ออกมาเล่าเรื่องราวของ “หมอจบใหม่” หลายคนที่เจอปัญหาหลังจ่ากเรียนจบ และต้องมาใช้ทุนที่เรียน แต่กลับเจองานหนักมากมาย และคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่จนพากันลาออกเป็นจำนวนมากกว่า 900 คน จาก 2,700 คน เหลือเพียง 1,800 คน โดยเล่าว่า

“ซีรีส์หมอจบใหม่ลาออก มีกระแสหมอจบใหม่ลาออกกันเยอะ (ทั้งก่อนเริ่มงาน และหลังใช้ทุนครบหนึ่งปี) โดยสรุป งานหนัก คุณภาพชีวิตย่ำแย่ (อยู่เวรเยอะ, ไม่ได้พักผ่อน) งานเกินหน้าที่ (งานคุณภาพ, งานบริหาร) สวัสดิการแย่ (บ้านพัก) เงินออกช้า (3 เดือนขึ้นไป) ค่าตอบแทนไม่คุ้มความเสี่ยง

สตาฟฟ์, รุ่นพี่ เอาเปรียบ คนไข้กดดัน ความคาดหวังสูง ไม่เห็นวี่แววความใส่ใจ ความเปลี่ยนแปลง ไม่เฉพาะหมอ แต่รวมถึงหน้าที่อื่นๆ ใน รพ. พยาบาล, เภสัช, เทคนิคการแพทย์, กายภาพ เวลาที่หมอ หรือ เจ้าหน้าที่ รพ. บ่น จะต้องมีใครสักคนที่บอกว่าทนไม่ไหวก็ลาออกไป คำตอบอยู่ในรูปสุดท้าย นี่ไงลาออกไป 1/3 จากทั้งหมด 2,700 คน ออกไป 900 คน”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล