เรียกได้ว่าบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก และสนุกสนาน สำหรับงานเทศกาล “Bangkok Pride 2023” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลาย เท่าเทียมหรือที่รู้จักกันในนาม “Pride Month” ซึ่งปีนี้ขบวนเริ่มเดินจาก หอศิลปกรุงเทพฯ จนไปถึง บริเวณหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

โดยมีคนดังมาร่วมกิจกรรมกันอย่างมากมายอย่าง ฝั่งการเมืองเองทั้งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนปัจจุบัน “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็ออกมาร่วมงานและเป็นแรงผลักดันด้วยเสื้อสีรุ้งสุดคูล พร้อมกับ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” รวมถึง “น.ส.แพทองธาร” และคณะร่วมแสดงพลังด้วย รวมไปถึงเหล่าคนบันเทิงก็ออกมาแปลงโฉม อวดลุคเข้ากับขบวนพาเหรดให้เห็นกันตื่นตา ตื่นใจไม่แพ้ทุกๆ ปี

แต่งานกลับเจอดราม่าขึ้นมาทันที หลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Yupapan Saewong ซึ่งเป็นนักศึกษาภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ออกมาเล่าเรื่องราวที่เธอเองที่ประสบปัญหา หลังเธอจัดงานแสดงโชว์ผลงาน Thesis ของเธอและเพื่อนๆ ที่หอศิลป์ แต่กลับถูกผู้มาร่วมงานสร้างความเสียหายให้กับผลงานของเธอ และกลุ่มเพื่อนๆ โดยเธอระบุข้อความว่า

“ขอพื้นที่ระบายของพวกเราเด็กภาควิชาออกแบบเครื่องประดับหน่อย คุณจะเดินขบวนเรียกร้องอะไรไม่มีใครว่า แต่มาทำงานนักศึกษาเสียหายมันไม่ได้ค่ะ ทั้งทิ้งขยะไม่เป็นที่ วางแก้วน้ำวางของไว้บนแท่นโชว์ผลงาน ทำงานเพื่อนเราตกเสียหาย ไม่ทราบว่าใครทำเพราะคนเยอะมากค่ะ เพื่อนที่เฝ้างานก็เข้าไปเตือนแล้ว ว่าอย่าวางของบนแท่น แต่ไม่มีใครฟังเลยค่ะ ทั้งที่มีป้ายเตือนติดไว้ว่าห้ามจับผลงาน

คือเพื่อนที่งานเสียหาย เสียความรู้สึก ทำอะไรไม่ได้เลย งานมันเสียไปแล้ว และงานเราชิ้นใหญ่มากเรากลัวว่ามันจะล้ม เพื่อนก็เลยเก็บให้ไว้ใต้โต๊ะ เราต้องเก็บงานหลบพวกคุณ ทั้งที่เราไม่จำเป็นต้องเก็บเลย มันเป็นพื้นที่โชว์งานของพวกเรา เราเสียเงินมาเพื่อจัดแสดงงาน

แล้วคือหอศิลป์ก็ไม่มีการดูแลอะไรให้พวกเราเลย นักศึกษาต้องดูแลกันเอง เราไม่ได้มาขอโชว์งานฟรีๆ พวกเราเก็บรวบรวมเงินตั้งแต่ปี 1 เพื่อที่อยากจะโชว์ผลงาน Thesis ของพวกเราที่หอศิลป์ แต่กลับไม่มีการดูแลอะไรเลย

ไม่รู้จะพิมพ์ไรแล้ว ทั้งเสียใจและโมโห นักศึกษาทุกคนทะนุถนอมงานแทบตาย ให้ภาพมันเล่าเรื่อง จบ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : Yupapan Saewong