เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ห้องประชุม สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี นายบันดาล สถิรชวาล รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.กฤษณ์ วาฤทธิ์ ผบก.ทท.3 พ.ต.อ.ศิริชัย สุขศาตต์ รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี รักษาราชการ ผกก.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี นายสมชาย เสมมณี ท่องเที่ยวและกีฬา จ.สุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงจับทัวร์ทิพย์หลอกขายแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวต่างประเทศ ชื่อบริษัท พีที อินฟินิตี้ ทัวร์ จำกัด (PT INFINITY TOUR) เลขที่ 7/4 หมู่ที่ 5 ต.บางมะเดื่อ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี ได้ผู้ต้องหา 6 คน ประกอบด้วยนายสุมนตรี สอนนอง กับ นางสาวภานุดา เทพชุม สามีภรรยา กรรมการบริษัท นายกอบศักดิ์ เพ็ญสวัสดิ์ กับ นางวงจันทร์ เพ็ญสวัสดิ์ นายหน้าหาลูกค้าใน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี-ใกล้เคียง และนางศรีประภา คงพยัคฆ์ กับนายธนากร คงพยัคฆ์ นายหน้าหาลูกค้า โดยมีผู้เสียหายในพื้นที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี นับร้อยราย เข้าแจ้งความแล้ว 27 ราย มูลค่าความเสียหาย 1.8 ล้านบาท และที่ สภ.กาญจนดิษฐ์ มีตัวแทนผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 1 ราย มูลค่า 25.8 ล้านบาท รวมมูลค่าเสียหายเบื้องต้นประมาณ 27.6 ล้านบาท

พล.ต.ต.ศรัญญู กล่าวว่า เรื่องนี้สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ความสำคัญในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ ทางตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานีและตำรวจท่องเที่ยว 3 สืบทราบว่า มีผู้เสียหายจากการซื้อทัวร์บริษัท พีที อินฟินิตี้ ทัวร์ มาแจ้งความที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี และ สภ.กาญจนดิษฐ์ รวม 28 ราย และยังมีในพื้นที่อื่นที่ จ.พิษณุโลก นนทบุรี สมุทรปราการ ซึ่งกำลังดำเนินสอบสวน โดยได้มีการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับในเขต สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี 4 ราย เป็นเจ้าของบริษัทผู้บริหารและนายหน้าอีก 2 ราย ส่วนที่ สภ.กาญจนดิษฐ์ แจ้งข้อหาผู้เกี่ยวข้องด้วย

“รวมแล้วผู้ต้องหาทั้งหมด 6 ราย ในความผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนโดยเป็นการ กระทำต่อประชาชน ต่อไปจะเป็นการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยืนยันความผิด หลังแถลงข่าว ตำรวจได้ขอหมายค้นบริษัทและบ้านพักผู้ต้องหา เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม และได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับแจ้งความในคดีนี้ไว้ด้วยแล้ว” พล.ต.ต.ศรัญญู กล่าว

พล.ต.ต.กฤษณ์ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีที่นักท่องเที่ยวถูกฉ้อโกง ซึ่งบริษัทนี้เพิ่งเปิดเมื่อปี 2565 มีผู้เสียหายจำนวนมาก โดยพบว่าบริษัทได้ขายทัวร์ล่วงหน้าไปจนถึงปลายปี 2567 คาดว่าจะมีมากกว่า 200 ราย และที่มาแจ้งความเป็นเพียงส่วนหนึ่ง โดยราคาทัวร์ที่ซื้อไปไม่น่าสามารถจะทำได้ในข้อเท็จจริง จึงฝากนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจจะซื้อทัวร์ ถ้าเห็นราคาที่ถูกกว่าปกติหรือไม่แน่ใจให้สอบถามได้ที่โทร. 1155 จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบให้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น สำหรับราคาทัวร์ที่นำมาประกาศขาย เป็นราคาเมื่อปี 2565 ปัจจุบันได้ปรับขึ้นมา 50 เปอร์เซ็นต์ พอขายไปแล้วไม่สามารถดำเนินการได้

ด้านนายสมชาย เหมณี กล่าวว่า ได้รับประสานจากสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งผู้เสียหายที่มาขอความช่วยเหลือ ส่วนใหญ่พบว่าเป็นผู้สูงอายุเกือบทั้งหมด ในการสอบถามมี 5 รูท เส้นทางท่องเที่ยว รวมผู้เสียหายกว่า 100 ราย จึงได้ประสานสำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว เพื่อนำคำร้องเรียนไปยื่นเยียวยาผู้เสียหาย

ขณะที่นายบันดาล กล่าวว่า มีความเป็นห่วงประชาชนถูกหลอกทางออนไลน์เยอะมาก เพราะสื่อออนไลน์เป็นสื่อที่ทันสมัย มีทั้งดีและไม่ดี จึงฝากประชาชนได้ตระหนักติดตามในข้อสงสัยโทร. 1155 หรือสายด่วนโทร. 1441 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือหากไม่สะดวกแจ้งความออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ https://thaipoliceonline.com

ข่าวแจ้งว่า สำหรับบริษัท พีที อินฟินิตี้ ทัวร์ จดทะเบียนประกอบกิจการธุรกิจจัดนำเที่ยว เมื่อเดือน ม.ค. 2565 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ทุนประกัน 6 หมื่นบาท พบมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท แต่ปัจจุบันเหลือเงินในบัญชี 44 บาท โดยโปรแกรมทัวร์ที่ประกาศขายทัวร์ยอดฮิต ได้แก่ ทัวร์ประเทศญี่ปุ่น 5 วัน 11,000 บาท และทัวร์ยุโรป 8 วัน 17,999 บาท ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและข้าราชการบำนาญ หลังการแถลงข่าว ตำรวจได้นำผู้ต้องหา 2 ราย ไปตรวจค้นที่บ้านพักที่ อ.บ้านตาขุน และที่ อ.พุนพิน แต่ไม่พบหลักฐานที่เป็นประโยชน์ทางคดี.