จากกรณีที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ จากกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยข้อมูลเจ้าหน้าที่ 5 อบต. ทุจริตเงินของรัฐด้วยการโอนเงินออกไปใช้จ่ายโดยมิชอบ ซึ่ง 1 ใน 5 อบต. ดังกล่าว มี อบต.โคกหล่าม อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ รวมอยู่ด้วยนั้น

บุกฟ้าแลบ! จับ ‘ผอ.กองคลัง-เจ้าหน้าที่อบต.’ ร่วมยักยอกเงินหลวง 5 จว. เสียหายกว่า 84 ล.

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นายกมล ชัยกันทะ ท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ นำเจ้าหน้าที่ท่องถิ่นจังหวัด ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับทางผู้บริหาร อบต.โคกหล่าม โดยระหว่างการประชุม ไม่ได้ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพแต่อย่างใด

ภายหลังการประชุม นายกมล ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ว่า ที่ลงพื้นที่มาวันนี้ เพียงเข้าประชุมให้คำแนะนำกับทางผู้บริหาร อบต.โคกหล่าม พร้อมกับเน้นย้ำให้ตรวจสอบ เข้มงวดการเบิกจ่าย การใช้จ่ายเงินของรัฐ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นมาอีก พร้อมกับแนะนำให้เก็บข้อมูลหลักฐานไปแจ้งความเพิ่มเติมทางแพ่ง และดำเนินงานทางวินัยกับผู้กระทำผิดต่อไป

“จริงๆ แล้วทางท้องถิ่นจังหวัดเรา ได้มีการลงไปตรวจสอบบัญชีในแต่ละ อบต. พร้อมเน้นย้ำการเข้มงวดการเบิกจ่ายเงินกับทุก อบต. อยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่พอมาเกิดเหตุแบบนี้ขึ้น ทางท้องถิ่นจังหวัด ก็ได้บอกให้เน้นย้ำเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับให้ทุก อบต. ตรวจสอบบัญชียอดหลักโดยด่วน หากพบมีการเบิกจ่ายน่าสงสัย ให้รีบแจ้งท้องถิ่นจังหวัดโดยด่วน” นายกมล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนผู้กระทำผิดดังกล่าว เป็นนักวิชาการการเงินและบัญชีปฏิบัติการ โดยมีพฤติกรรมพบมีการโอนเงินออกจากบัญชีของ อบต. เข้าสู่บัญชีตนเอง 6 ครั้ง รวมการยักยอกเงินในครั้งนี้ 548,420 บาท มีหลักฐานเป็นสเตตเมนต์จากธนาคารฯ แจ้งยืนยันมาชัดเจน ทั้งนี้ ปลัด อบต. รวมทั้งหัวหน้างาน และคลัง อบต. พบหลักฐานจากธนาคารฯ ไม่เชื่อว่าจะเป็นฝีมือของผู้ก่อเหตุ เพราะทราบมาว่าฐานะทางบ้านก็ดี เตรียมเปิดร้านอาหารร่วมกับแฟน ที่ยังไม่ได้แต่งงานกัน พ่อไปทำงานต่างประเทศ น้องเองก็ใช้ของแบรนด์เนมตลอด แต่ระยะหลังพบชอบเล่นการพนันบ้าง แต่ไม่เชื่อว่าจะติดพนันออนไลน์หนัก ถึงขั้นต้องยักยอกเงิน อบต. เข้าบัญชีตนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้สื่อข่าวพยายามขอสัมภาษณ์ นายก อบต.โคกหล่าม และ ปลัด อบต.โคกหล่าม แต่ทั้งคู่ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด.