จากกรณีที่มีสาวไปแก้จมูกแล้วดมยาสลบ ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงผิดปกติ สุดท้ายเสียชีวิตคาเตียง ในคลินิกเสริมความงาม เนื่องจากเกิดจากภาวะ Malignant Hyperthermia (MH)

ล่าสุด นพ.กิตติธัช สินพิพัฒน์พร หรือ หมอคิม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเสริมความงาม ได้โพสต์คลิปอธิบายข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาวะ Malignant Hyperthermia (MH) นี้ โดยระบุว่า จากข่าวที่มีคนไข้เสริมจมูก เสียชีวิตในคลินิกจากภาวะ Malignant Hyperthermia นั้น จริง ๆ แล้วโรคนี้ เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม จากรุ่นปู่ รุ่นทวด สู่รุ่นลูกหลาน

@dr.kimtun

ใครมีนามสกุลเหล่านี้ ต้องระวัง malignant hyperthermia

♬ original sound – Kittitad Sinpipatporn

ซึ่งในประเทศไทยมีรายงานอยู่ 14 นามสกุล ที่มีความเสี่ยง คนที่อยู่ในตระกูลเหล่านี้ควรเฝ้าระวังไว้ เวลาที่เราไปผ่าตัดจะได้บอกหมอ หรือหมอดมยา ว่าเรายีนตัว Malignant Hyperthermia เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายถึงชีวิต เพราะว่าโรคนี้ต้องใช้ยาแอนตี้โดสชื่อว่า “Dantrolene” ซึ่งในประเทศไทยมีอยู่น้อยมาก ๆ และมีเฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งบางทีเก็บไว้จนยาหมดอายุยังไม่ได้ใช้ เพราะว่าอุบัติการณ์นี้เกิดแค่ 1 ในแสนคนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เสียชีวิตในข่าวล่าสุด ไม่ได้อยู่ใน 14 นามสกุลที่ระบุ ซึ่งหากยืนยันว่าเป็นภาวะนี้จริง ต้องมีการบันทึกเพิ่มเติมต่อไป เพราะ 14 นามสกุลนี้ เป็นกรณีที่มีการตรวจพบและบันทึกเอาไว้ ซึ่งอาจจะมีอีกหลายสายตระกูลที่มีความเสี่ยง แต่ไม่เคยตรวจหรือยังไม่มีประวัติ

ซึ่งล่าสุดมีรายงานว่าทางคุณหมอได้ลบคลิปไปแล้ว…

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Tiktok @dr.kimtun