เป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจอย่างมากสำหรับประเด็น “ทรงผมนักเรียน” ที่ก่อนหน้านี้เคยมีการเรียกร้องเสรีทางด้านทรงผมออกมาให้ได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ ทั้งเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียม

ล่าสุด โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา จ.สุโขทัย ได้โพสต์กฎระเบียบใหม่ทางด้านทรงผม พร้อมภาพประกอบ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก คณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ซึ่งเปิดกว้างอนุญาตให้นักเรียนสามารถไว้ทรงผมตามเพศสภาพได้ และผู้หญิงยังสามารถถักผมเปียมาเรียนได้

โดยระบุว่า “SW NEW HAIR ตัวอย่างตามระเบียบทรงผมของนักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2566 ว่าด้วยเรื่องความหลากหลายทางเพศ และความเท่าเทียมกันในสังคมของรั้วโรงเรียน ทางโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยาจึงได้ออกกฎระเบียบทรงผมเพื่อความเท่าเทียมกันของนักเรียนที่เป็นเพศทางเลือก และทรงผมที่สร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนในโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยาทุกคน

ทั้งนี้ ในการจะไว้ทรงผมจะต้องอยู่ในขอบเขตกฎระเบียบของโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา สำหรับทรงผมเพศวิถี นักเรียนคนใดมีความประสงค์ที่จะไว้ ต้องให้ผู้ปกครองและนักเรียนยื่นใบคำขออนุญาตที่ห้องกลุ่มบริหารงานทั่วไป”

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ด้านนักเรียนและผู้ปกครองต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ชื่นชมทางโรงเรียนที่ส่งเสริมความเท่าเทียมและสิทธิทางทรงผม ขณะที่บางส่วนบอกว่าถือเป็นสัญญาณที่ดีในทางระบบการศึกษาอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ คณะกรรมการสภานักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา