ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ร้อยตรี สมเดช เรืองขจร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวัดดงตาล (วโรสุธาประชาสรรค์) ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 พร้อมด้วยคณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวัดดงตาล (วโรสุธาประชาสรรค์) จัดกิจกรรมการป้องกันภัยให้นักเรียน เพื่อเพิ่มทักษะเยาวชน Active Shooter ตามยุทธวิธี หนี ซ่อน สู้ เอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง พ.ต.ท.ผจญ หว่างอิ้ง รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.นาวิน กันพิพิช สวป.สายตรวจรถยนต์ สายตรวจรถจักรยานยนต์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจิตอาสาฯ ตำรวจชุดปฏิบัติการชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ (ชุด ชมส.) เป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการ รู้-สู้-ภัย ในสถานศึกษา Active Shooter เพื่อแนะนำให้ความรู้ และยุทธวิธีการป้องกันตัว ในการแก้ไขเหตุการณ์เบื้องต้น หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามยุทธวิธี หนี ซ่อน สู้ ให้กับคณะครู และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวัดดงตาล (วโรสุธาประชาสรรค์)

พ.ต.อ.เกียรติชัย เกิดโชค ผกก.สภ.สองพี่น้อง กล่าวว่า ทั้งนี้ได้นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสองพี่น้อง ร่วมเป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เกี่ยวกับโครงการ รู้-สู้-ภัย ในสถานศึกษา Active Shooter เพื่อแนะนำให้ความรู้ และยุทธวิธีการป้องกันตัว ในการแก้ไขเหตุการณ์เบื้องต้น หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ตามยุทธวิธี หนี ซ่อน สู้ ให้กับคณะครู และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวัดดงตาล (วโรสุธาประชาสรรค์) โดยมีการซักซ้อมจำลองเหตุการณ์ว่ามี คนร้ายเป็นชายคลุ้มคลั่งพกพาอาวุธ บุกรุกเข้าไปเข้าไปอาละวาดภายในโรงเรียน และพยายามจะเข้าไปก่อเหตุร้าย โดยขณะเกิดเหตุครูได้รีบโทรฯ แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมนำเด็กนักเรียนเข้าหลบซ่อนตัวในที่ปลอดภัย รอจนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าช่วยเหลือ โดยการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าว เป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สองพี่น้อง ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งในเรื่องการจำลองป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อชีวิต และทรัพย์สินประชาชนภายในชุมชน พร้อมจำลองเหตุการณ์คลุ้มคลั่งของผู้เสพยา และซักซ้อมแผนเผชิญเหตุร้ายมาโดยตลอด

“ปัจจุบันได้เกิดเหตุคนเสพยา และเกิดอาการคลุ้มคลั่งบ่อยครั้ง ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยง การที่สถานีตำรวจภูธรสองพี่น้อง ได้ฝึกอบรมในการเพิ่มทักษะเยาวชน Active Shooter ตามยุทธวิธี “หนี” เมื่อสามารถหาเส้นทางหลบหนี ที่พาไปยังที่ปลอดภัยได้ “ซ่อน” เมื่อไม่สามารถหลบหนีออกจากพื้นที่ได้ ให้หาสถานที่ปลอดภัย เพื่อซ่อนตัว “สู้” เป็นทางเลือกสุดท้าย เมื่อไม่สามารถหนี หรือซ่อนตัวจากคนร้ายได้ และคนร้ายกำลังจะเข้ามา “หนี-ซ่อน-สู้” เป็นการให้เอาตัวรอดจากสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้กับคณะครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวัดดงตาล (วโรสุธาประชาสรรค์) ให้มีความรู้วิธีป้องกันแก้ไขเหตุการณ์เบื้องต้น ซึ่งนอกเหนือจากการให้ความรู้แก่คณะครู นักเรียน และประชาชนแล้ว ยังเป็นการพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคู่ไปอีกด้วย” พ.ต.อ.เกียรติชัย กล่าว.