เมื่อวันที่ 18 ก.ย. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติ​ประ​ภัสร์ ผบ.ตร. ได้ชี้แจงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่นายเศรษฐา กำลังเดินผ่านรถตำรวจ ได้หยุดแล้วหันไปชี้นิ้วหมุนวนๆ เรียกตำรวจที่นั่งอยู่บนรถให้ลงมา ก่อนที่ตำรวจนายดังกล่าว จะเปิดประตูลงจากรถ และมีการพูดคุยกัน โดยภายหลังคลิปดังกล่าว นายเศรษฐาได้มีการทวีตข้อความแจงถึงเรื่องราวยืนยัน “ไม่ได้ดุครับ เพียงแต่บอกว่าให้ดับเครื่องรถยนต์ครับ”

โดยทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้รับทราบข้อมูลแล้ว เบื้องต้นต้องไปตรวจสอบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีข้อเท็จจริงอย่างไร และต้องไปดูแผนการทำงาน หากมีข้อผิดพลาดจะต้องปรับแผน ปรับยุทธวิถีในการดูแลบุคคลสำคัญ แต่ตามหลักการดูแลบุคคลสำคัญนั้น จะมีขั้นตอนระบุไว้อยู่แล้ว แต่ต้องย้อนกลับไปดูว่าขั้นตอนดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งหากไม่เหมาะสมก็จะปรับขั้นตอนต่อไป

ในส่วนกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ทางกลุ่ม คปท. ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. ให้สั่งการให้ “แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ” เปิดเผยอาการป่วยและรายชื่อทีมแพทย์ที่รักษา “ทักษิณ” เพราะใกล้ครบ 30 วัน แต่ รพ.ตำรวจ ไม่มีแม้แต่จะชี้แจงอาการ ขณะที่สังคมยังสงสัยป่วย ไม่ป่วย ประกาศเตรียมบุกหา อธิบดีกรมราชทัณฑ์ 22 ก.ย. นี้ พิจารณายืดเวลารักษาต่อหรือไม่ และวันที่ 24 ก.ย. จะบุก รพ.ตำรวจ อีกครั้ง

ผบ.ตร. กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ ต้องไปถามราชทัณฑ์นะครับ ตำรวจแค่ MOU กัน และมาใช้สถานที่ถูกต้องตามระเบียบ.