เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นิวัฒน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธนากร อ่อนทองคำ ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น พ.ต.ท.รัฐนันท์ สมวงศ์ รอง ผกก.สส.4 บก.สส.บช.น. พ.ต.ต.นิทัสน์ มีทอง สว.กก.สส.4 ร่วมกันจับกุมตัว นายอุกกฤษ (สงวนนามสกุล) อายุ 59 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญามีนบุรี ที่ 407/2566 ลงวันที่ 3 เม.ย. 66 ความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง, เรียกเงินคืน “และศาลอาญามีนบุรี ที่ จ.478/2566 ลงวันที่ 3 พ.ค.66 ความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกง และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ” โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ที่ บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ใน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณเดือน ส.ค. 65 ผู้เสียหายซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัทแห่งหนึ่ง ถูกผู้ต้องหาเข้ามาทำทีหลอกลวงโดยใช้กลอุบายว่า สามารถหาซื้อน้ำมันราคาถูกจากต่างประเทศได้ เนื่องจากมีข่าวว่าจะเกิดสงครามรัสเซียกับยูเครนและจะได้ผลตอบแทนร้อยละ 10 ต่อเดือน ผู้เสียหายจึงได้ทำสัญญาร่วมธุรกิจในการค้าขายน้ำมัน ซึ่งพบว่าไม่มีการซื้อขายน้ำมันจากต่างประเทศอยู่จริง โดยผู้ต้องหาทำให้ผู้เสียหายเข้าใจว่า มีการซื้อขายน้ำมันจากต่างประเทศอยู่จริง เมื่อผู้เสียหายได้หลงเชื่อทำสัญญาแล้ว ผู้เสียหายเป็นผู้ออกค่าธรรมเนียมในการซื้อขายน้ำมัน แต่ในความเป็นจริงคือ ผู้ต้องหาไม่เคยทำธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายน้ำมันแต่อย่างใดทั้งสิ้น รวมมูลค่าความเสียหาย 1,030,000 บาท กระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถติดตามไปจับกุมตัวไว้ได้

จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและไม่ขอให้การกับเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่นำตัวส่งศาลอาญามีนบุรี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.