เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำคณะ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เดินทางมายังรัฐสภาเพื่อรายงานตัว ส.ส. เมื่อเดินทางมาถึง นายอนุทินได้นำคณะเข้าสักการะพระสยามเทวาธิราช และศาลตา-ยาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา หลังเสร็จสิ้นการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ระหว่างเดินไปยังบริเวณจุดรับรายงานตัว ส.ส. นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดี จึงนำ ส.ส. เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา หลังจากเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) มีการปฐมนิเทศ ส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปประเทศอังกฤษ ได้พูดคุยกันหรือไม่หลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจจะเดินทางไปพบใคร โดยเฉพาะนายทักษิณ ชินวัตร ที่มีรายงานว่าอยู่ในโซนประเทศยุโรปช่วงที่ผ่านมา นายอนุทิน ยืนยันว่า ไม่ได้พูดคุยกับ พล.อประวิตร แต่ทราบว่าได้เดินทางไปท่องเที่ยวและพักผ่อน

จากนั้น เวลา 10.15 น. นายอนุทิน และคณะเดินทางมาถึงบริเวณจุดรับรายงานตัว โดยให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ตนใช้ฤกษ์สะดวกในการเข้ารายงานตัว เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. เป็นวันสัมมนาของ ส.ส. พรรค วันนี้ (26 มิ.ย.) จึงนัดมารายงานตัวพร้อมกัน ซึ่งการสัมมนาเป็นการทำความคุ้นเคย และละลายพฤติกรรม รวมถึงแนะนำวิธีการทำงานของพรรค วิธีการทำงานแนวคิดพรรค เพราะมี ส.ส. ใหม่ เกือบ 30 คน แม้ส่วนใหญ่จะเป็นคนใกล้ชิดกัน ทั้งนี้สิ่งที่ย้ำกับ ส.ส. ใหม่ คือ ความสามัคคคี และยึดประโยชน์สูงสุดของบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวถามถึง ทิศทางการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน เรามีความสามัคคี ต้องการสร้างความสามัคคีกับทุกพรรค รวมถึงสร้างความสามัคคีในชาติบ้านเมืองให้มากที่สุด หากจะมีคนที่โหวตแตกต่างออกไป ตนมั่นใจว่า ส.ส. ผู้แทนเกียรติพูดคุยกันรู้เรื่องอยู่แล้ว อย่างมากก็หยิกท้องนิดหน่อย ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยมีเอกภาพ ปึกแผ่น

เมื่อถามถึง กรณีที่มีกระแสข่าวการซื้อเสียง ส.ส. หัวละ 100 ล้านบาท เพื่อแลกการโหวตจัดตั้งรัฐบาล นายอนุทิน กล่าวว่า คนรับก็เป็นงู แต่คนจ่ายเป็นอะไรไม่รู้ที่มี 2 เขา

“คงไม่มีคนจ่าย มีแต่ควายจ่ายเท่านั้น” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีความเป็นไปได้ของรัฐบาลเสียงข้างน้อย นายอนุทิน กล่าวย้ำว่าไม่มีทางเป็นไปได้ พรรคภูมิใจไทยไม่มีแนวคิด และไม่เชื่อเรื่องดังกล่าว รวมถึงจะไม่ไปในทางนั้นแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่า หากพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่เปลี่ยนให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยจะไปร่วมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ ออกมา เขาจะประชุมตั้งรัฐบาล 1-2 วันแล้ว และไม่มีสัญญาณใดๆ ออกมาในแง่ของความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาล ตนขอให้กำลังใจ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยขอทำหน้าที่ ส.ส.

เมื่อถามถึง ทิศทางการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่จะถูกเสนอชื่อต่อรัฐสภา นายอนุทิน กล่าวว่า “มีแต่แคนดิเดตของพรรคภูมิใจไทยเท่านั้น”