เมื่อวันที่ 7 ก.ย. เฟซบุ๊กกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน เพื่อประชาธิปไตย และ เฟซบุ๊กเพจ “เยาวรุ่นทะลุแก๊ส” นัดรวมพลแสดงพลังบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ในเวลา 17.30 น. เป็นต้นไป

ต่อมาเวลา 17.30 น. ได้มีตำรวจควบคุมฝูงชน​ (คฝ.) ชุดเคลื่อนที่เร็วนั่งรถกระบะเข้ามาที่แยกดินแดง 5-6 คัน พุ่งเข้าชาร์จกลุ่มวัยรุ่น ได้จำนวนนับสิบราย และยึดรถจักรยานยนต์ได้จำนวนหนึ่ง จากปฏิบัติการครั้งนี้ผู้ถูกจับกุมบางรายได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทีมแพทย์อยู่ระหว่างการปฐมพยาบาล ทั้งนี้ขณะที่ คฝ.นำตัววัยรุ่นที่ถูกจับไปขึ้นท้ายกระบะตำรวจ ได้มีมวลชนตะโกนด่าทอการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมระบุว่าอย่าทำร้ายเด็ก

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังกลับที่ตั้งบริเวณกรมดุริยางค์โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามยิงพลุไฟ ขว้างปาประทัดยักษ์เข้าใส่เป็นระยะตลอดเวลา

เวลา 19.00 น.​ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดภายหลัง คฝ.ชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าจู่โจมจับกุมกลุ่มวัยรุ่นบริเวณแยกดินแดง สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ 15 ราย ตรวจยึดประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ลูกแก้ว ลูกหิน ได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งผู้ที่ถูกจับกุมให้การรับสารภาพว่าได้ตระเตรียมมาเพื่อที่จะก่อเหตุความวุ่นวาย ไม่ได้ออกมาเพื่อเรียกร้องทางการเมืองแต่อย่างใด พร้อมระบุว่า ยุทธวิธีการเข้ากุมเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีการกระทบกระทั่งกัน

ช่วงเวลาเดียวกัน นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ the bottom blues” เดินทางมาบริเวณแยกดินแดง พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้ตนไม่ได้มาร่วมชุมนุม แต่มาในฐานะพยาบาลอาสาสมัคร ได้มีการเห็นเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็วของตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าดำเนินการจับกุมกลุ่มวัยรุ่นโดยใช้ความรุนแรง มีการใช้รถพุ่งชนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติ เห็นเป็นประจำ แต่ก็คาดไม่ถึงว่าทางเจ้าหน้าที่จะเข้าปฏิบัติการเข้าจับกุมไวขนาดนี้

ขณะเดียวกันกลุ่มวัยรุ่นยังรวมตัวกันที่แยกดินแดง หลังสมาชิกทราบข่าวว่าพรรคพวกถูกจับกุม จึงเริ่มเข้ามารวมตัวกันอีกครั้ง และมีเสียงประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปองดังเป็นระยะ

ต่อมาเวลา 19.35 น. กลุ่มมวลชนนำรถ​ จยย.ของตำรวจ เข็นมาเผาที่บริเวณก่อนทางขึ้นสะพานข้ามแยกราชปรารภ ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้มีมวลชนกลุ่มหนึ่งตั้งแนวโล่ ปิดถนนดินแดงด้านขาเข้ามุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เวลา 22.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ได้เข้ามาไล่จับกุมกลุ่มวัยรุ่นบริเวณดินแดง ทำให้กลุ่มวัยรุ่นแยกย้ายจุดพลุ ประทัดยักษ์ใส่ตอบโต้ ก่อนแยกย้ายกันหลบหนีเข้าไปตามแฟลตดินแดง และตรอกซอกซอยต่างๆ เมื่อเจ้าหน้าที่ถอยกลับไป กลุ่มวัยรุ่นก็ออกมาป่วนเจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ เหมือนดังเช่นทุกคืนจนสงบในช่วงกลางดึก

ส่วนที่แยกอโศกมนตรี เวลา 16.00 น. มวลชนนับร้อยคนร่วมกันขี่​ จยย.เข้าร่วมกิจกรรม “ไบค์ม็อบ” โดยเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากแยกอโศกมนตรีพร้อมบีบแตรยาว และใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท ก่อนที่จะกลับรถแยกพระโขนง โดยเคลื่อนขบวนรวมทั้งหมด 3 รอบ

ต่อมาเวลา 16.34 น. พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ เข้าเจรจากับ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ถึงการจัดกิจกรรมว่าเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิดและผิดกฎหมาย

จากนั้นนายสมบัติ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการบริหารงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งการบริหารจัดการวัคซีนและการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ก่อนที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จะขึ้นปราศรัย พร้อมระบุช่วงหนึ่งว่า เตรียมจะจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ และขอเวลา 1 สัปดาห์ในการประเมินว่าม็อบจุดติดหรือไม่ หากไปต่อได้ก็จะไปต่อ แต่หากไปต่อไม่ได้ก็จะต้องมาทบทวน จากนั้นยุติชุมนุมในเวลา 19.30 น.

วันเดียวกัน เวลา 16.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า “กลุ่มทะลุฟ้า” ได้นัดชุมนุมจัดกิจกรรม ปราศรัย “ทำ…มา 7 ปี อภิปรายครั้งนี้ มึงผ่านมาได้ไง” มีการผลัดขึ้นปราศรัยในประเด็นต่างๆ การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมทั้ง รัฐมนตรีได้รับความไว้วางใจด้วยเสียงข้างมากในสภามีการจัดแสดง ART Gallery มีการตั้งซุ้มเขียนจดหมายถึงเพื่อนแกนนำหลายๆ​ คน ในเรือนจำ

เวลา 18.00 น. มีการทำกิจกรรมยืนตรงร้องเพลงชาติ พร้อมชู 3 นิ้ว หันหน้าเข้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระหว่างนั้น มีการโปรยกระดาษเอ 4 สีขาว จำนวน 11,112 แผ่น ลงมาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สำหรับข้อความบนกระดาษ มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องประชาธิปไตย อาทิ รัฐธรรมนูญต้องเขียนโดยประชาชน เพื่อประชาชน และไม่ใช่เครื่องมือของทรราชตนใด,​ ประยุทธ์ต้องออกไปในทันที ฯลฯ ก่อนจะมีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นกลุ่มนักเรียนเลว ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยทำการเผาสมุดหนังสือ พร้อมกับมัดนักเรียนคนนึงไว้กลางกองไฟ เพื่อเรียกร้องให้ยุติการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ซึ่งเป็นการทำให้นักเรียนไม่ได้รับความรู้อย่างเต็มที่ ขณะที่ยังมีผู้ปราศรัยอาทิ ไฮโซลูกนัท ธนัตถ์ ธนากิจอำนวย สลับกับขับร้องบทเพลง และกวี ก่อนยุติการชุมนุมในเวลา 20.10 น.