กรณีเจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จับกุมรถบรรทุกทุเรียนกว่า 8 ตัน บริเวณถนน 317 (สระแก้ว-จันทบุรี) ช่วงบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลวังสมบูรณ์ ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว โดยในรถบรรทุก 6 ล้อ ตรวจพบทุเรียนสด โดยระบุว่า มีถิ่นกำเนิดในต่างประเทศ และไม่มีเอกสารหลักฐานแสดงการผ่านพิธีการศุลกากร จึงตรวจยึดทุเรียน 8,420 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 1,178,800 บาท พร้อมนำตัวผู้ต้องหาและยานพาหนะ ส่งด่านศุลกากรอรัญประเทศ ดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากนั้นมีการนำทุเรียนไปจำหน่ายจ่ายแจกให้กับหน่วยงานราชการต่าง ๆ หน่วยละ 50 ลูก ในราคา 7,500 บาท จนเกือบหมด กระทั่งเจ้าของล้ง ออกมาร้องเรียน และทางกรมศุลออกมาชี้แจ้ง ขณะที่ผู้เสียหายงัดหลักฐานออกมาชนเรื่อยๆ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

จี้ศุลกากรตอบ! ‘เสี่ยล้งทุเรียน’ งัดหลักฐานเด็ดสวนเดือด จับพิรุธเปลี่ยนชื่อผู้ต้องหาทำไม

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “อัมรินทร์ ยี่เฮง” ออกมาโพสต์คลิปสัมภาษณ์ บุคคลคนหนึ่ง ความยาว 8.30 นาที พร้อมข้อความระบุว่า “ฝากเพื่อนๆ อ่านในสิ่งที่ผมสวนกับท่านอธิบดีคำต่อคำ อาจจะยาวหน่อย แต่ถ้าอ่านแล้วจะเข้าใจพร้อมกับฟังคลิปคนขับรถทุเรียนคันดังกล่าวด้วยนะครับ เรามาสวนกันคำต่อคำ ดีกว่าครับท่านอธิบดี ผมในฐานะภาคประชาชน รับเรื่องร้องเรียน จากผู้ประกอบการ

ผมรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการ เขาแจ้งกับผมมาว่า รถขนทุเรียนถูกจับ อยู่ที่อำเภอวังสมบูรณ์ นำทุเรียนมาจากไหน เขาก็แจ้งผมว่ามาจากศรีสะเกษ ผมก็จึงนำเสนอผ่านสื่อ เพื่อให้สังคมช่วยกันตรวจสอบ เพราะฉะนั้นผมก็ตรวจสอบ แล้วผมก็ฟังท่านอธิบดีแถลงการณ์ บางสิ่งบางอย่างท่านก็แถลงไม่ตรง ผมจึงถอดคำพูด ของท่านอธิบดี แล้วมาตอบ ให้เพื่อนๆ หรือ หรือประชาชนที่สนใจ ที่ติดตามเรื่องนี้อยู่ ได้รับทราบว่า บางอย่าง ไม่ใช่อย่างที่ท่านอธิบดีแถลง ดังนี้

อธิบดีพูด
ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีทุเรียนรอบนำเข้า เหตุที่เราไม่ได้จับ ที่บริเวณพรมแดนเลย นั้นเนี่ย เนื่องจาก เป็นพื้นที่ทับซ้อน
ขอสวนคำต่อคำ
เห็นว่า หากเป็นพื้นที่ทับซ้อน ทำไมไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร ที่สำคัญ กรณีที่พาคนขับรถไปชี้จุด เห็นว่าเป็นหลังวัด แสดงว่า บริเวณนะเนี่ย จะต้องมีชาวบ้าน มีพระ จะเป็นพื้นที่ทับซ้อนได้ยังไง เพราะฉะนั้น ถ้าอยากจะรู้ ว่า ในวันเวลาดังกล่าวก่อนที่จะมีการจับกุมเนี่ย ไปถามพระที่วัดได้เลยว่ามีรถทุเรียนมาจอดขึ้นทุเรียนแถวนี้ไหม ที่เห็นว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่ทับซ้อน ตามที่อธิบดีกล่าวอ้าง และที่สำคัญนะครับ หากเป็น พื้นที่ ทับซ้อนจริงๆเนี่ย คุณเป็นข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐ มีอำนาจ ประสานหน่วยงานสามารถเข้าพื้นที่ทับซ้อนได้นะครับ อย่าบอกว่าอธิบดีไม่รู้

อธิบดีพูด
ถามว่า มีประเด็นเรื่อง ทุเรียนมาจากศรีสะเกษ ไม่ได้เป็น ทุเรียนลักลอบ เรามีหลักฐานทั้งหมด GPS ของรถยนต์ มีการบันทึกจับกุม
ขอตอบ สวนอธิบดี
ฟังในคลิปดีๆนะครับ ความยาว 8 นาที รถ 6 ล้อขนทุเรียนคันดังกล่าวไม่มี GPS แล้วก็ฟังคนขับรถพูดดีๆว่ารสทุเรียนคันนี้ไปไหนมาบ้าง ท่านอย่ามั่ว

อธิบดีพูด
ซึ่งก็โดนกล่าวหาว่าข่มขู่ทำให้เขายอมรับ ตามพ.ร.บ. อุ้มหาย เจ้าหน้าที่ต้องมีการบันทึกคลิปบันทึกเสียง ประสานงานทางตำรวจทางอัยการก่อน ครั้งก่อนและหลังดำเนินการ เอกสารทุกอย่างครบถ้วน ในการจับกุมผู้รับจ้าง ก็กล่าวถึงผู้ว่าจ้าง ว่าแสดงตัวเป็นเจ้าของ มีทุกอย่างต้องถ้วน แล้วก็มา ระงับคดีก็คือยอม
ขอตอบสวนอธิบดี กรมศุลกากร
ข่มขู่หรือไม่ การเขวี้ยงกล้อง แล้วก็พูดในลักษณะเสียงตะคอกว่าคุณจะยอมรับหรือไม่ยอมรับ แบบนี้ข่มขู่ไหม ผมไม่ได้พูดเองนะ ในคลิปเนี่ยเจ้าของรถคือคนขับรถ ส่วนพรบอุ้มหาย ที่ท่านอธิบดีอ้างถึง ผมก็ไม่รู้ว่า คลิปวีดีโอที่ท่านกำลังดูอยู่เนี่ยในขณะนี้ มีการบันทึก ตั้งแต่ต้นหรือไม่ มีขอดูหน่อย อยากจะเห็นเหลือเกินเพราะมันย้อนแย้งกับคลิปนี้ ที่ คนขับรถกำลังพูดอยู่ในคลิปนี้

อธิบดีพูด
พูดถึงตัวเจ้าของว่า ซึ่งในวันนั้นเนี่ย ไปลงลึกประจำวันที่ตำรวจด้วยในวันนั้นว่า มีการกระทำผิดจริง แต่ว่าติดใจไอ้ของกลางเนี่ย กรมศุลจะต้องดำเนินการ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยจริงๆเจตนาเขาอยากจะซื้อขอซื้อคืนทั้งหมด
ขอตอบท่านอธิบดี วันที่ไปลงลึกประจำวันนะ ไปลงเพื่อ จะ ไปตรวจสอบ ว่าของกลางเนี่ย ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หากไม่ ก็จะดำเนินคดีต่อไปมีบันทึกประจำวันก็อ่านบ้างนะครับ ไม่ใช่ไปลงบันทึกยอมรับมีนักข่าวถามท่านอธิบดีว่า สามารถยืนยันได้ไหมว่าทุเรียนนี้หรือพิสูจน์ได้ไหม ว่าทุเรียนนี้ เป็นของประเทศ กัมพูชาหรือประเทศเพื่อนบ้าน

อธิบดีตอบนักข่าว
พยายามประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่า สามารถพิสูจน์ทราบได้ไหมว่า ทุเรียนนี้มาจากที่ไหนอย่างไร ในทางปฏิบัติ มันยังทำไม่ได้ จากรูปการทั้งหมด
อ้าว ท่านอธิบดีทำไมตอบอย่างนี้ล่ะครับ ในทางปฏิบัติท่านบอกว่ายังไม่สามารถพิสูจน์ได้แต่ดูจากรูปการทั้งหมด งั้นก็แสดงว่าก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ หรือชี้ชัดได้ ว่า ทุเรียนนี้ มาจากประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ งั้นก็แสดงว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ไปจับกุมเนี่ยก็ลักไก่ อย่างนั้นล่ะสิครับ แสดงว่าทำอย่างนี้บ่อย เอะอะเอะอะอะไรเห็นรถขนทุเรียนก็บอกว่าเป็นทุเรียนของกัมพูชาแต่ท่านก็บอกว่ายัง ไม่สามารถพิสูจน์ได้แต่ก็จับแต่ก็ยึด แน่นอนครับ แต่พรบศุลกากรเนี่ยเราไม่รู้หรอกครับ รับพรบศุลกากรมีมาตราไหนอะไรยังไงบ้าง

ท่านบอกท่านทำตามระเบียบ แต่ลูกน้องท่านก็ไปลักไก่ ยัดเยียดว่ารถคันนี้ต้องเป็นทุเรียนของกัมพูชาขนมาจากกัมพูชา ของมูลค่าล้านกว่านะครับท่าน ท่านบอกยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ลูกน้องท่านคงหิวน่าดูนะครับ เพราะฉะนั้นเนี่ยถ้าท่านบอกท่านทำตามระเบียบ ท่านฟังคลิปนี้ให้ดี ถ้าท่านฟังให้ดีฟังให้ชัด เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนในอำเภอผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่านพี่น้องประชาชนเพื่อนๆทุกคนใน Facebook ที่ติดตามผม คนในคลิปดังกล่าวเป็นคนขับรถ ที่ขนทุเรียน แล้วก็เป็นคนที่ ถูกจับกุม ดังนั้น เจ้าหน้าที่ศุลกากร และอธิบดี ก็อยากจะยืนยันในความบริสุทธิ์ใจ ก็ช่วยดำเนินการ กับบุคลากรในองค์กรของท่านด้วยนะครับหรือดำเนินการตามกฎหมายตามที่ท่านอธิบดีพูดอ่ะ กับคนของท่านด้วยนะครับ

เพราะคลิปนี้เจ้าของรถเขายืนยัน พรบอุ้มหาย ท่านช่วยแสดงคลิป ให้ดูหน่อยได้ไหมว่ามีบันทึกตลอดทาง นะ ที่สำคัญ ท่านบอกว่า พื้นที่ทับซ้อน แล้ว เจ้าหน้าที่ศุลกากรไปอ้างได้ยังไงว่ามีคลิปวีดีโอ ถ้าบอกว่ามี ก็ขอดูหน่อย นี่แสดงว่า ทำกันมานานแล้วใช่ไหมครับ รักไก่หลอกลวงตีกินยึดทุเรียนไปขาย เพราะที่ผ่านมาเนี่ย มันไม่มีคนไปยอมรับ ที่คน ยอมรับกันเนี่ย หมายความว่า เป็น รถรับจ้าง ซึ่ง ก็ส่งมอบของกลาง ให้ตกเป็นของแผ่นดิน เพราะไม่มีเจ้าของมายืนยันตัวตนที่จะดำเนินคดีใช่ไหมล่ะครับ ดังนั้น ตามกระบวนการก็ต้องตัดในเรื่องรถรับจ้างออกไปใช่ไหม เพื่อที่จะได้ยึดของกลางง่ายๆแล้วก็นำมาขาย กันแบบนี้ หากินง่ายนะครับศุลกากรดูแลลูกน้องในองค์กรท่านหน่อยนะครับอย่าปล่อยให้หิวเพราะถ้าหิวเนี่ยชอบเดินไปโรงงานบ่อยนะครับ”

ชมคลิป

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “อัมรินทร์ ยี่เฮง”