เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายสิทธิศักด์ อภิกุลชัยสุทธิ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วย น.ส.ยศธร ผลเจริญรัตน์ ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองเชียงใหม่ที่ 2 บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ออกตรวจตามข้อร้องเรียนสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ บริเวณตลาดบุญอยู่เดิม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กรณีเปิดเพลงส่งเสียงดังรบกวนผู้พักอาศัยโดยรอบ

โดยได้ออกตรวจร้านสถานบันเทิง ประกอบด้วยร้าน Yoda corner, สโมคกี้ เชียงใหม่ ไลฟ์มิวสิค, Double Cup Bar, Root Rock Reggae, Black Light, ฮาวาน่า ซาลูน เชียงใหม่, ZOE In Yellow, 48 Garage และ Buzz Bar ผลการตรวจสอบพบว่าสถานประกอบการข้างต้นมีลักษณะเปิดโล่ง มีการเปิดเพลงผ่านลำโพงขยายเสียงดนตรีค่อนข้างดัง นอกจากนี้ยังพบว่าแต่ละร้านจะมีการติดตั้งเครื่องวัดเสียง ซึ่งทางผู้ให้เช่าพื้นที่และกลุ่มผู้ประกอบการ มีข้อตกลงในการติดตั้งเครื่องวัดเสียงร่วมกัน หากร้านใดไม่ให้ความร่วมมือ จะมีมาตรการจากผู้ให้เช่าพื้นที่

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จึงให้สถานประกอบการทุกร้าน ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้ปรับเปลี่ยนขนาดของลำโพง และหันทิศทางของลำโพงจากเดิมที่หันออกทางถนน เปลี่ยนเป็นหันเข้าหาร้าน ทั้งนี้ให้ควบคุมเรื่องเสียงเพลงผ่านลำโพงขยายเสียงและลูกค้าที่เข้าใช้บริการ ไม่ให้เกิดเสียงดังรบกวนประชาชนผู้พักอาศัยโดยรอบ พร้อมให้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพต่อเทศบาลนครเชียงใหม่ ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ เน้นย้ำและกำชับให้เปิด-ปิด ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด ห้ามมิให้ผู้มีอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนดเข้าใช้บริการ เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของอาคาร ทางหนีไฟ และการติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง รวมถึงการจัดเตรียมความพร้อมและแผนเผชิญเหตุของร้าน กรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ เน้นย้ำห้ามมิให้มีการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการอย่างเด็ดขาด.