เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้โพสต์ว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ MRR ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน แก่ลูกค้าเกษตรกรกลุ่มเปราะบางและ SMEs ที่ประสบปัญหาการผลิตจนทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ลดลง รวมถึงลูกหนี้ NPLs ที่อยู่ระหว่างปรับปรุงโครงสร้างหนี้เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และสนับสนุนการฟื้นตัวของลูกค้าระหว่างที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่และไม่ทั่วถึง

โดยมีลูกค้าที่จะได้รับประโยชน์กว่า 1.2 ล้านบัญชี มีผลตั้งแต่ 1 พ.ค. 67 ถึง 31 ต.ค. นี้ครับ ช่วงที่ผ่านมา #ธกส ได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยอย่างต่อเนื่อง เช่น พักชำระหนี้แก่เกษตรกรที่มีหนี้รวมต้นเงินคงเหลือทุกสัญญา ณ 30 ก.ย. 66 ไม่เกิน 300,000 บาท

หลักสูตรการฟื้นฟูศักยภาพการประกอบอาชีพ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” แล้วจำนวน 1.3 แสนราย, สินเชื่อแทนคุณ อัตราดอกเบี้ย MRR และสินเชื่อเงินด่วนคนดี, สำหรับสมาชิก อสม. และ อสส. อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.67 ต่อเดือน, แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้กลับเข้ามาอยู่ในระบบของ ธ.ก.ส. แล้ว 676,677 ราย เป็นเงินกว่า 51,934 ล้านบาท, ให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการหนี้และการปรับปรุงโครงสร้างหนี้, ตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในช่วงที่มีการปรับอัตราดอกเบี้ย เพื่อช่วยลดภาระในการชำระหนี้แก่เกษตรกร

ธ.ก.ส. คือกลไกสำคัญต่อการช่วยเหลือดูแลพี่น้องเกษตรกร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศให้มีความเข็มแข็ง เพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้ ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนครับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตราการลดดอกเบี้ย MRR 0.25 นั้น 1.ลูกค้า ธ.ก.ส. ได้ประโยชน์ 1.241 ล้านบัญชี เงินต้นรวม 369,440 ล้านบาท (กลุ่มพักหนี้เฟส 1 ราว 2 ล้านราย ได้พักดอกเบี้ย พักเงินต้นจากมาตราการพักหนี้ไปก่อนแล้ว/เฟสสองในอีก 1 เดือน จะครอบคลุมลูกค้าทั้งหมด รวมกลุ่มลดดอกเบี้ย MRR ด้วย)

2.ลูกค้าของธนาคารออมสิน (เริ่ม 1 พ.ค. 67 เป็นเวลา 6 เดือน) รวมช่วยเหลือ 1.99 ล้านบัญชี เงินต้น 1.08 ล้านล้านบาท (ทั้งนี้ไม่รวมกลุ่มมาตราการรัฐ PSA ที่มี fix rate และรัฐ subsidize ดอกเบี้ยอยู่แล้ว)

โดยก่อนหน้านี้ สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก ได้ประกาศช่วยลดดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME ซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ