มาร์ค มาร์เกซ นักบิดจากสเปน คว้าชัยชนะโมโตจีพี 59 ครั้ง และคว้าโพเดียม 100 ครั้ง ก่อนอายุครบ 30 ปี ใช้สารคดีเรื่อง ‘Marc Márquez: ALL IN’ บอกเล่าการกลับมาของเขาเพื่อ ‘คว้าชัยชนะอีกครั้ง ไม่ใช่แค่เป็นนักบิดที่เก่งเท่านั้น’ หลังประสบอุบัติเหตุในช่วงเปิดฤดูกาลปี 2563 ทำให้เส้นทางอาชีพของเขาต้องสะดุดลง

มาร์ค มาร์เกซ คือนักบิดชาวสเปนชื่อดัง ที่พูดว่าตัวเองเกิดมาเพื่อเป็นนักแข่ง มาร์เกซผงาดสู่สนามระดับโลกในปี 2556 และกลายเป็นแชมป์โลกโมโตจีพีที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 20 ปี 10 ปีที่ผ่านมา เขาชนะการแข่งขันโมโตจีพีถึง 59 รายการ ชนะ 26 รายการในรุ่น 125 ซีซี (ปัจจุบันคือรายการโมโต 3) คว้ารางวัลรุกกี้ยอดเยี่ยม แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 รายการต่อเนื่อง จนถึงสิ้นปี 2562 โดยมีโอกาสคว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสรายการที่ 7 ในปี 2563

มาร์ค มาร์เกซ เคยกล่าวไว้ว่า “ตั้งแต่ผมยังเด็ก ไม่เคยมีคำว่าพอ ถ้าผมมีบางสิ่ง ผมจะอยากได้มากขึ้นอีก ถ้าผมเร็ว ผมจะอยากเร็วขึ้นอีก ผมเกิดมาเพื่อจะเป็นนักแข่ง ผมคิดว่าเกิดมาพร้อมกับสิ่งนี้ แม้แต่ตอนที่ผมอายุสี่ขวบหรือห้าขวบ ถ้าผมแพ้พ่อหรือปู่ในบางเกม ผมก็จะร้องไห้ ผมเกิดมาพร้อมกับความคิดเช่นนั้น”

แต่การเกิดอุบัติเหตุในการแข่งขันสนามแรก Spanish Grand Prix ในปี 2563 ซึ่งเป็นการแข่งขันสนามแรกของศึกโมโตจีพี ปี 2563 ทำให้เขาสุ่มเสี่ยงที่อาจต้องจบอาชีพนักบิดเมื่อมาถึงจุดสูงสุด โดย Red Bull TV ได้ทำสารคดี 5 ตอนเรื่อง ‘Marc Márquez: ALL IN’ ซึ่งเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. เป็นการเจาะลึกชีวิตของมาร์เกซ เล่าเรื่องราวของเด็กหนุ่มผู้ประสบความสำเร็จ จนถึงวันที่ต้องเอาชนะความเจ็บปวดของตัวเอง และเข้ารับการผ่าตัดที่เป็นโอกาสสุดท้าย ด้วยความหวังจะคว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์รายการที่ 60 ซึ่งมาร์คพูดถึงมันว่า

“สารคดีเรื่องนี้คือภาพของชีวิตที่มีขึ้นมีลง ตั้งแต่การได้เข้าแข่งขันรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างโมโตจีพี ที่ผมทำให้ทุกคนเซอร์ไพร้ส์ด้วยการชนะไอดอลของผมในปีแรกอย่าง วาเลนตีโน รอสซี ดานี เปโดรซา และฆอร์เฆ โลเรนโซ ตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมมีโปสเตอร์ของพวกเขา และตอนที่ผมเล่นวิดีโอเกม ผมคือ วาเลนตีโน รอสซี ต่อมาเมื่อประสบอุบัติเหตุ ผมย้ายไปมาดริด เพราะหมอและนักกายภาพที่ผมต้องการอยู่ที่นั่น ผมละทิ้งบ้านเกิด ทิ้งครอบครัว และได้เปลี่ยนชีวิตไปอย่างสิ้นเชิง ที่ทำเช่นนี้เพื่อเป้าหมายเดียว คือความพยายามที่จะคว้าชัยชนะอีกครั้ง ไม่ใช่แค่การเป็นนักบิดที่เก่งอีกครั้ง แต่มันคือการคว้าชัยชนะอีกครั้ง”

สารคดีโมโตจีพีเรื่อง ‘Marc Márquez: ALL IN’ เป็นการบอกเล่าเรื่องที่ร้อยเรียงเรื่องราวการสร้างนักกีฬาระดับแชมเปี้ยน และเจาะลึกในเรื่องส่วนตัวแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รวมทั้งหมด 5 ตอน สามารถรับชมได้ทั่วโลกโดยดาวน์โหลด Red Bull TV application