เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจำนวนมาก นัดหมายรวมตัวกันจัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ‘Respect my vote’ โดยพร้อมใจกัน “ชู 3 นิ้ว” เพื่อแสดงพลัง หลังผลคะแนนโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ไม่ผ่านมติเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ก่อนเรียกร้องให้ ส.ว. และ ส.ส. เคารพเสียงประชาชน โดยเฉพาะการเรียกร้องต่อ ส.ว. หลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ใช้สิทธิงดออกเสียง 159 คน

โดยก่อนเริ่มกิจกรรมปราศัย มวลชนจึงได้รวมตัวชู 3 นิ้ว แสดงสัญลักษณ์ ถือป้ายข้อระบุข้อความเรียกร้องให้ยกเลิก ส.ว. ต่อมาผู้ชุมนุมได้เริ่มการปราศรัย โดยโจมตีการทำหน้าที่ของ ส.ว. ในการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีวานนี้ พร้อมยืนยันเจตนารมณ์ต้องการให้ ส.ว. รับฟังเสียงประชาชน โดยการโหวตนายกรัฐมนตรี พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิก ส.ว. อีกทั้งยังกล่าวว่า ครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเคลื่อนไหวของประชาชน โดยผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังคงนั่งฟังการปราศรัยบริเวณลานด้านหน้าหอศิลป์ ยังไม่มีการเดินลงไปบนถนน

เช็กด่วน! ตร.แนะหลีกเลี่ยงเส้นทางแยกปทุมวัน ม็อบนัดรวมพลังชู 3 นิ้วหน้าหอศิลป์ฯ 6 โมงเย็น

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังคอยดูแลความปลอดภัยตามจุดต่างๆ มีไม่มากนัก ส่วนการจราจรโดยรอบไม่ติดขัด มีเจ้าหน้าที่จราจรคอยอำนวยความสะดวกในพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตามกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมคือ ถนนพระราม 1 แยกเฉลิมเผ่า-แยกเจริญผล, ถนนพญาไท แยกราชเทวี-แยกจุฬาฯ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป และแนะนําให้ใช้เส้นทาง ถนนเพชรบุรี, ถนนบรรทัดทอง, ถนนพระราม 4, ถนนอังรีดูนังต์, ถนนราชดําริ, ถนนวิทยุ, ซอยจุฬาลงกรณ์ 9, ซอยจุฬาลงกรณ์ 12 ทดแทน.