“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมเข้าหารือ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ในการหาที่ดินสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติ ที่ยังหาที่ลงไม่ได้สักที

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) อนุมัติเงินให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตามโครงการ FIFA Forward 3.0 ในการก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติ ครบวงจร กรอบวงเงิน 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 100 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ยังติดปัญหาเรื่องที่ดินก่อสร้าง โดยสถานการณ์ล่าสุด สมาคมบอลไทย ลงสำรวจพื้นที่ที่หมู่บ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แปลง “ทุ่งเลี้ยงสัตว์เขาแล้งสาธารณะ” แต่ยังคงต้องรอการอนุญาตอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีขั้นตอนและระเบียบในการพิจารณาใช้ที่ดิน ที่จะต้องได้รับอนุมัติตามขั้นตอน และคณะรัฐมนตรี ​ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมายในระบบราชการ

(แฟ้มภาพ)

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สมยศ ได้ขอการสนับสนุนเรื่องที่ดินสร้างศูนย์ฝึกไปยัง นายกรัฐมนตรี, กกท. รวมทั้งขอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการ​โอลิมปิค​แห่งประเทศไทยฯ และประธานกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้โปรดแนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดหาที่ดิน และสนับสนุนเงินจากกองทุน ให้แก่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพื่อดำเนินโครงการ​

(แฟ้มภาพ)

ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า พล.ต.อ.สมยศ เตรียมเข้าหารือกับ ดร.ก้องศักด ในเรื่องของที่ดินก่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลฯ ซึ่งนอกจากที่ที่หัวหินแล้ว ยังมีพื้นที่หนึ่งใน จ.ชลบุรี ที่เสนอมาเป็นทางเลือก โดยหลักเกณฑ์ที่สำคัญจะต้องห่างจาก กรุงเทพ เดินทางด้วยรถไม่เกิน 2 ชั่วโมง ตามกฎสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ทั้งนี้ในการพิจารณาว่าจะใช้ที่ไหนนั้น ต้องดูว่าอยู่ที่ไหน รูปทรงพื้นที่ รวมทั้งสิ่งสำคัญคือมีแหล่งน้ำเพียงพอจะดูแลสนามหรือไม่ ทั้งนี้ สมาคมลูกหนังไทย ต้องการรีบสรุปพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อเขียนแบบ ทำแผนงานเสนอให้ ฟีฟ่า ทันที เพื่อไม่ให้ถูกตัดงบประมาณ ซึ่งในการเขียนแบบนั้น ก็ใช้งบประมาณหลายล้านบาท ตอนที่ทำท่าว่าจะลงที่มวกเหล็ก จ.สระบุรี ก็เคยว่าจ้างเขียนแบบมาแล้ว แต่สุดท้ายติดขัดปัญหา ไม่สามารถก่อสร้างได้.