จากกรณีพ่อแม่ของ ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 5 ขวบ นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2/2 โรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่ง ใน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เข้าพบผู้สื่อข่าวประจำ จ.ตรัง เพื่อเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องความเป็นธรรม หลังจากเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา คุณครูผู้หญิง น.ส.แก้ว (สงวนชื่อ-สกุล) อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นคุณครูประจำชั้น ได้ทำโทษลูกสาว โดยการถอดกระโปรง กลางห้องเรียนต่อหน้าเพื่อนๆ ทั้งหญิงและชายในชั้นเรียนกว่า 28 คน

โดยอ้างว่าลูกสาวเขียนอักษรภาษาอังกฤษตัว ที (T) ไม่สวย และได้นำกระโปรงมาวางตั้งไว้บนพื้นหน้าชั้นเรียน พร้อมกับให้ลูกสาวกลับไปนั่งเขียนตัวที (T) ที่โต๊ะ โดยมีเพียงแค่กางเกงในตัวเดียว พร้อมทั้งขู่ว่าถ้าบอกผู้ปกครองอีก จะไม่ให้นอนกลางวัน ทำให้ผู้ปกครองเดือดร้อนใจ เนื่องจากเด็กเกิดความกลัวครู อับอายเพื่อน ไม่กล้ามาโรงเรียน พร้อมทั้งในช่วงแรกคุณครูปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำ แต่ต่อมากลับรับว่ากระทำจริง

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องทำงาน ผอ.โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง ใน ต.ย่านตาขาว น.ส.กชมนต์ อายุ 26 ปี พร้อมด้วย นายปริวุฒิ อายุ 40 ปี ผู้เป็นพ่อ ชาว ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ได้เดินทางเข้าพบ นายอำนวย สุวรรณพัฒน์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา นางสุภาณี ช้อนขำ ผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาลฯ นางชนิกานต์ อุไรรัตน์ ท้องถิ่น อ.ย่านตาขาว นายสุวิว มณีโชค ปลัดเทศบาลฯ และคุณครูแก้ว (สงวนชื่อ-สกุล) ซึ่งเป็นครูพนักงานจ้างเหมาทั่วไป เพื่อเข้ามาพูดคุยหาทางออกกัน ก่อนที่คุณครูรายดังกล่าวจะออกมายอมรับความผิด ว่าได้กระทำจริง พร้อมทั้งยกมือขอโทษผู้ปกครองของนักเรียน โดยไม่มีเหตุการณ์บานปลายเกิดขึ้น

ด้าน นายอำนวย สุวรรณพัฒน์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา กล่าวว่า หลังจากปรากฏเป็นข่าว กรมส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้สั่งการและกำชับมาแล้ว และการกระทำเช่นนี้ แบบนี้มันผิดจรรยาบรรณวิชาชีพอยู่แล้ว แม้กระทั่งการตีนักเรียนก็มีกฎหมายข้อห้าม ฉะนั้นพฤติกรรมการลงโทษแบบนี้จริงๆ แล้ว เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ไม่มีความเหมาะสม ตนเพิ่งทราบเรื่องเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังเหตุเกิดวันที่ 13 ก.ค. ตอนแรกที่สอบถามครูรายดังกล่าว ก็คงปฏิเสธบางส่วน แต่บางส่วนก็ยอมรับความจริง แต่ก็ไม่ทั้งหมด หลังจากที่ได้ทำการสอบสวนวันนี้ ทั้งฝั่งผู้ปกครองและครูคู่กรณี ก็ได้ทราบความจริงทั้งหมดแล้ว

เมื่อช่วงเช้าก็ได้พาผู้ปกครองพาดูที่เกิดเหตุ และได้สอบถามเหตุการณ์กับนักเรียนในห้อง ก็ได้ความว่าครูประพฤติถอดกระโปรงนักเรียนจริงๆ หลังจากนี้จะได้ทำรายงานถึงต้นสังกัดคือเทศบาลย่านตาขาวตามลำดับ ส่วนการช่วยเหลือเด็กเบื้องต้น ต้องทำการย้ายห้องเรียน เฝ้าสังเกตพฤติกรรม ซึ่งทางโรงเรียนจะให้การช่วยเหลือที่สุด

ส่วน นางสุภาณี ซ้อนขำ ผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาล ต.ย่านตาขาว กล่าวว่า ครูดังกล่าวทำงานมาที่นี่ 7 ปีแล้ว เท่าที่เห็นพฤติกรรมที่ผ่านมา ครูคนดังกล่าวเป็นคนที่รักเด็ก เอาใจใส่ในการเรียนการสอน แต่เรื่องทำโทษเด็กบางทีอาจจะเกินเลยไปจนเด็กร้องไห้ จนตนมาทราบตนก็เสียใจ ยอมรับว่าครูรายนี้บอกความจริงเราไม่หมด ตนก็เพิ่งมาทราบเรื่องทั้งหมดหลังการสอบสวน จากนี้ต้องรอบันทึกจากโรงเรียน และตั้งคณะกรรมการสอบสวน ก่อนจะส่งเรื่องไปให้ทางท้องถิ่น จ.ตรัง และว่ากันไปตามระเบียบ ถ้าร้ายแรงก็ว่าไปตามบทลงโทษตามระเบียบเทศบาล ซึ่งโทษถ้าพบว่าร้ายแรงจริงๆ คือการไล่ออก

ซึ่งเด็กเล็กตั้งแต่ 0-6 ขวบ ควรให้ในสิ่งที่เหมาะสม เพราะเป็นวัยที่จดจำ อยากให้ทุกคนที่เป็นครู ตระหนักการลงโทษเด็กมีหลายรูปแบบ แต่การลงโทษแบบนี้ไม่เหมาะสมแน่นอน ส่วนจะลงโทษยังไงต้องรอผลสอบ และผู้บริหารเทศบาลว่าไปตามระเบียบ

ด้าน น.ส.กชมนต์ กล่าวว่า วันนี้ได้พบผู้บริหารสถานศึกษาแล้ว ก็ได้รับการยอมรับว่าครูรายนั้นถอดกระโปรงลูกสาวตนจริง โดยให้ลูกสาวตนเขียนตัว T จนเสร็จก่อนให้ใส่กระโปรงกลับตามเดิม และทาง ผอ.โรงเรียน ก็ได้บอกถึงการดำเนินการทางวินัยและบทลงโทษต่างๆ ให้ตนฟัง ซึ่งหลังจากที่ได้พบครูรายดังกล่าวในตอนแรกยังโกรธ ที่ครูรายนั้นยังไม่ยอมรับ จนต้องสอบถามเด็กในห้อง ก่อนมายอมรับภายหลัง ตอนนี้ก็ยังไม่รู้สึกพอใจ เพราะลูกสาวตนได้รับผลกระทบเยอะ เช่น ไม่กล้ามาโรงเรียน ไม่อยากพบครูคนนี้แล้ว อับอายเพื่อนในห้อง ทางตำรวจ สภ.ย่านตาขาว ก็ได้ติดต่อให้เข้าสอบปากคำเพิ่มเติมแล้ว หลังจากนี้อยากให้โรงเรียนแก้ไขปัญหานี้ ผลกระทบที่น้องจะได้รับ ย้ายห้องไปเรียนห้องอื่น จะเข้ากับเพื่อนได้มั้ย อยากให้โรงเรียนกำชับครูลงโทษตามเหตุสมควร ฝากถึงผู้ปกครองรายอื่น หากพบว่าลูกตัวเองโดนกระทำเกินกว่าเหตุ อยากให้ออกมาเรียกร้อง เพื่อที่จะไม่โดนกระทำแบบนี้อีก ทำโทษได้ ตีได้ แต่อย่าละเมิดสิทธิเด็ก ทำให้เด็กได้รับความอับอาย เพราะเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อจิตใจลูกสาวตนมาก ส่วนหลังจากนี้ทางคดี เบื้องต้นตนก็ยังคงดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ในเบื้องต้นวันนี้ก็ยังคงไม่มีการยอมความแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ต้องปรึกษากับทางครอบครัวอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามที่ สภ.ย่านตาขาว ทาง พ.ต.อ.พูนศักดิ์ เซ็งแซ่ ผกก.สภ.ย่านตาขาว เผยว่าหลังจากผู้เสียหายเข้ามาขอแจ้งความ ทางพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีก็ได้รับแจ้งความไว้แล้ว และในวันนี้ทาง พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร รอง ผบก.ภ.จว.ตรัง ได้กำชับในคดีนี้มาแล้ว พร้อมทั้งในวันนี้ตนได้สั่งการให้ ร.ต.อ.สุวิทย์ สุวรรณราช รอง สว.(สอบสวน) สภ.ย่านตาขาว (เจ้าของคดี) เชิญผู้ปกครองมาทำการสอบปากคำ และจะดำเนินการประสานสหวิชาชีพมาสอบเด็กที่เสียหายอีกครั้ง ตามขั้นตอนของกฎหมาย และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย