สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. สำนักงานใหญ่ด้านการรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แห่งชาติของอิหร่าน ประกาศว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ทั่วประเทศ รวมถึงกรุงเตหะราน เผชิญการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา (Delta) โดยเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้แพร่ระบาดเข้ามาในประเทศผ่านพรมแดนทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอของอิหร่าน (ISNA) รายงานโดยอ้างอิงคำพูดของ อลีเรซา ไรซี โฆษกสำนักงานฯ ว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตามีอัตราการแพร่ระบาดสูงกว่า ซึ่งจะทำให้มีจำนวนผู้ป่วยและผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น

หน่วยงานสาธารณสุขอิหร่านระบุว่ามีการแจ้งเตือนเฝ้าระวังระดับสีแดงอย่างน้อย 92 เมือง รวมถึงกรุงเตหะราน ขณะที่อีก 183 เมืองมีการแจ้งเตือนระดับสีส้ม

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ทรีบูน (Financial Tribune) รายงานโดยอ้างคำกล่าวของไรซี ว่าจำเป็นต้องมีการบังคับใช้ข้อจำกัดต่างๆ ในเมืองที่มีการแจ้งเตือนระดับสีแดงอีกครั้ง โดยพนักงานของรัฐสามารถทำงานที่สำนักงานได้ไม่เกินร้อยละ 30 ส่วนธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องปิดให้บริการ ตลอดจนห้ามการเดินทางเข้า-ออกจังหวัดที่มีสถานะเป็นสีแดงและสีส้ม

ระหว่างการประชุมของสำนักงานฯ เมื่อวันเสาร์ (3 ก.ค.) ฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่าการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อไม่นานนี้ โดยเฉพาะการเลือกตั้งสภาเทศบาลเมือง ประกอบกับกิจกรรมการชุมนุมทางสังคมอื่นๆ ส่งผลให้มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น

“เรากำลังอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดที่มีลักษณะเฉพาะ…และเราจะพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นนี้ถือเป็นการแพร่ระบาดระลอกที่ 5 ในประเทศ” รูฮานีกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขอิหร่านประกาศเพิ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนในกลุ่มเสี่ยง

เมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.ค.) สื่อท้องถิ่นรายงานว่าชาวอิหร่านหลายคนเร่งรีบเดินทางไปยังอาร์เมเนียซึ่งอยู่ติดกันทางตอนเหนือของอิหร่าน หลังจากอาร์เมเนียประกาศฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายให้กับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ หากนับจนถึงวันอาทิตย์ อิหร่านมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวม 3,254,818 ราย และมียอดผู้ป่วยเสียชีวิต 84,792 ราย นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ขณะที่มีประชาชนฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว 4,463,565 คน ส่วนอีก 1,988,380 คนฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว..

เครดิคภาพ : ซินหัว