เมื่อวันที่ 19 ก.ค. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสฮือฮากันเป็นอย่างมาก ภายหลังจากที่แฟนเพจ @วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ได้ออกมาระบุว่า “#สวัสดียามเช้า #ภาพอันเป็นมงคล #เงาองค์พระธาตุลำปางหลวง บนท้องฟ้ายามเช้า” พร้อมกับเผยภาพของเงาองค์พระธาตุลำปางหลวง ที่ทาบทับไปบนท้องฟ้า

โดยภายหลังจากที่ภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ต่างมีชาวเน็ตแห่แชร์ต่อกันไปเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งคอมเมนต์กันอย่างล้นหลาม โดยส่วนใหญ่ต่างสาธุ เป็นมงคล ภาพที่ได้เห็นดังกล่าวซึ่งหาดูได้ยาก

สำหรับ “พระธาตุลำปางหลวง” นั้น เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณ ตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 20 นอกจากเป็นวัดไม้ที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ซึ่งงดงามด้วยสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรมภายในประดิษฐาน พระแก้วดอนเต้า หรือพระแก้วมรกต อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวลำปาง และชาวพุทธทั่วไป เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิในศิลปะล้านนาที่สลักด้วยหยกสีเขียว และมีการจัดงานนมัสการพระแก้วดอนเต้า ในวันเพ็ญเดือน 12 ของทุกปี นอกจากนี้ พระธาตุลำปางหลวง ยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีฉลู เริ่มสร้างในปีฉลู และเสร็จสิ้นในปีฉลู เช่นเดียวกันอีกด้วย.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง,@การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)