เมื่อวันที่ 20 ก.ค. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. นับตั้งแต่ 07.00น.ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้้น 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 20-29 ก.ค. 66 อัพเดท จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) โดยระบุว่า ช่วง 20 -24 ก.ค.66 เป็นช่วงที่ทั่วทุกภาคของไทยจะมีฝนกระจายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านรับมรสุม และมีฝนตกหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้

ทั้งนี้ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง (ชายฝั่งประเทศเวียดนาม )คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงตลอดสัปดาห์ ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือ ต้องระวัง 20 – 24 ก.ค.66 เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ในช่วงวันที่ 21 – 26 ก.ค. 66 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

ช่วง 25 – 29 ก.ค. 66 ไทยตอนบนฝนน้อยลง และ ติดตามการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ตอนบน อย่างใกล้ชิด