เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 20.30 น. วันที่ 20 ก.ค. ร.ต.อ.เทิดภูมิ ดวงประทุม รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุผูกคอ ภายในซอยเทศบาลบางปู 80 (บีไทย) ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุพบรถบรรทุก 6 ล้อ อีซูซุ สีขาว ทะเบียนสมุทรปราการ จอดอยู่ ที่ท้ายรถพบศพ นายวรพจน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี สภาพใช้เศษผ้า ผูกคอกับเหล็กรองท้ายฝากระบะรถ เสียชีวิตลักษณะนั่งคุกเข่า เจ้าหน้าที่จึงนำร่างผู้เสียชีวิตลงมานอนกับพื้น ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

สอบถามเพื่อนร่วมงาน คนมาพบศพ เบื้องต้นเล่าว่า ตนกำลังจะกลับเข้าห้องพัก แต่แวะมาดูรถก่อนว่าขวางทางหรือต้องถอยหรือเปล่า ก็มาเจอผู้ตายผูกคออยู่แล้ว จึงรีบโทรฯ แจ้ง 1669 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนสาเหตุคาดว่าเครียด เพราะก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุ ผู้ตายกินเหล้า และนอนร้องไห้ จนรุ่นพี่ร่วมงานอีกคนเข้าไปถามผู้ตายว่าเป็นอะไร คนตายก็บอกว่า ลูกของถูกรถชนตาย ก็ได้แต่ปลอบไป กระทั่งมาพบเป็นศพดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิต ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเสียใจจนเครียดที่ลูกชายประสบอุบัติเหตุรถชน ประกอบกับเมาสุรา ส่วนเหตุเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างประสานญาติมาสอบสวนและรอผลชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป