เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ส.ค. ร.ต.อ.อดิศร ปันตัน รองสว.(สอบสวน) สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นบริเวณท่อระบายน้ำ ซึ่งเจาะลอดกลางถนน บ้านไอร์ตืองอ หมู่ 5 ต.ศรีสาคร มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย และรถเก๋งได้รับความเสียหาย จึงพร้อม พ.ต.อ.ภัควัฒน์ วันสนุก ผกก.สภ.ศรีสาคร เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบหลุมระเบิดกลางถนน ซึ่งเป็นจุดที่มีการท่อระบายลอดผ่าน มีหลุมลึก 1 เมตร กว้าง 1.5 เมตร และมีซากเศษชิ้นส่วนระเบิดแสวงเครื่อง ที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนด้วยการลากสายไฟยาวเข้าไปในป่ารกทึบ และห่างไปประมาณ 150 เมตร มีรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้าสีเทา ทะเบียน กด 1391 ปัตตานี จอดอยู่ในสภาพได้รับความเสียหายที่บริเวณกันชนหน้า กระจังหน้า ฝากระโปรงและแก้มบังโคลนทั้ง 2 ข้าง รวมไปถึง กระจกด้านคนขับและฝั่งตกข้ามที่คู่กันแตกเสียหาย เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน ทราบชื่อ คือ นายเลาะอาแซ มะดีเยาะ อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 74 หมู่ 6 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และนางสือนี ลาเยะ อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 74 หมู่ 6 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ที่บริเวณแขนและขา รวมทั้งมีอาการหูอื้อแน่นหน้าอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งรักษาที่ รพ.ศรีสาคร

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 คน ได้ร่วมเดินทางมาทำธุระและเยี่ยมญาติในพื้นที่รอยต่อบ้านไอร์ตืองอ เมื่อแล้วเสร็จได้นั่งรถเพื่อกลับบ้านพักพื้นที่ อ.สายบุรี ก่อนมาถึงบริเวณดังกล่าว ซึ่งเป็นทางโค้งมีป่ารกทึบ กลุ่มคนร้ายที่แฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบคิดว่าเป็นรถยนต์ส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ จึงได้ใช้แบตเตอรี่จุดชนวนระเบิดที่นำไปวางไว้บริเวณในท่อระบายน้ำ ซึ่งเจาะลอดขวางถนน จนเกิดระเบิดขึ้นก่อนที่รถของ 2 ผู้ได้รับบาดเจ็บผ่านเพียง 5 เมตร จึงทำให้บริเวณส่วนหน้าของรถได้รับความเสียหาย แต่ผู้ได้รับบาดเจ็บเกิดแผลเล็กน้อยจากเศษกระจายของประตูรถทั้ง 2 ฝั่งแตกบาดที่แขนและขา แต่โชคดีตั้งสติได้นำไปจอดห่างจุดเกิดเหตุ และโชคดีเจ้าหน้าที่ทหารกองร้อยทหารพรานที่ 4903 ซึ่งตั้งฐานห่างจุดเกิดเหตุประมาณ 1 ก.ม. ได้ยินเสียงระเบิด และได้เข้ามาช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลดังกล่าว

ส่วนเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง.