เมื่อเวลา 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก มีหนังสือประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรม อุทยานแห่งชาติภูสอยดาวชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ หลังได้รับผลกระทบจากมรสุม ประกอบกับได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการนักท่องเที่ยวที่ 3 (ลานสน) ว่ามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ลมกระโชกแรง และพบดินสไลด์ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

นายฟารุต กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีฝนตกตั้งแต่ช่วงวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปริมาณน้ำหน้าดินสะสมจนมาช่วงวันที่ 3-6 ส.ค. ปริมาณฝนตกต่อเนื่อง แรง-สลับเบา มีลมกระโชกแรงจนถึงช่วงเช้าวันนี้ (7 ส.ค.) ทำให้จุดบริการนักท่องเที่ยวหลายจุดได้รับความเสียหายจากลมกระโชกแรง มีดินสไลด์หลายจุด

นายฟารุต กล่าวอีกว่า จึงพิจารณาปิดการท่องเที่ยวและพักแรม เพื่อเป็นการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ลมแรง และดินโคลนถล่ม รวมถึงเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ จะประกาศเปิดการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาธรรมชาติชมป่าหน้าฝนอีกครั้ง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ทำการจองที่พักทางออนไลน์กับอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว และมีกำหนดเดินทางมาในช่วงนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสาน หากนักท่องเที่ยวเดินทางออกมาแล้ว ทางอุทยานฯ จะมีบ้านพักรับรองให้ที่บริเวณที่ทำการ และจะไม่คิดค่าบริการหากนักท่องเที่ยวต้องการพักแรม แต่จะไม่สามารถเดินทางออกไปศึกษาธรรมชาติในช่วงนี้ได้

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ยังไม่ถึงกำหนดเดินทางมา แต่ยังคงเป็นช่วงที่อุทยานฯ ประกาศปิดอยู่นั้น สามารถติดต่อขอเลื่อนวันเดินทาง หรือพักแรง หรือรับเงินมัดจำค่าที่พักคืนได้ตามระเบียบ สามารถติดต่อประสานงานได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 09-5629-9528