เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรับร้องเรียนจากกลุ่มผู้เดือดร้อน ซึ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ภายหลังเจ้าหน้าที่เสมียนตราอำเภอ พร้อมด้วยสามี หอบเงินหนีนับล้านบาท ส่งผลให้ทาง อบจ.สระแก้ว ต้องเร่งแก้ไขปัญหา ภายหลังจัดการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาองค์การบริหารจังหวัดสระแก้ว แทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังสมาชิก ส.อบจ.ลาออก ซึ่งกรณีนี้ผู้ที่ได้รับผลกระทบคือ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 29 หน่วย จึงต้องการให้ทาง อบจ.สระแก้ว แก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดย นายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภอวัฒนานคร ได้ทำหนังสือด่วนชี้แจงกับ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผวจ.สระแก้ว อ้างถึงประกาศองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เรื่อง ประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนหวัดสระแก้ว อ.วัฒนานคร เขตเลือกตั้งที่ 2 แทนตำแหน่งที่ว่างลง ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ประกาศให้มีการตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว อำเภอวัฒนานคร เขตเลือกตั้งที่ 2 แทนตำแหน่งว่างลง กำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 6 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทางอำเภอวัฒนานคร จึงได้จัดตั้งศูนย์สนับสนุนการเลือกตั้ง ณ ที่ว่าการอำเภอวัฒนานคร โดยคณะอนุกรรมการประจำอำเภอวัฒนานคร ได้มีคำสั่งแต่งตั้งผู้ช่วยเหลือการจัดการเลือกตั้งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามโครงสร้างการบริหารจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กรณีลาออก ซึ่งได้แต่งตั้ง น.ส.เอ (นามสมมุติ) ตำแหน่งเสมียนตราอำเภอวัฒนานคร ให้ปฏิบัติหน้าที่เป็น ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานของอนุกรรมการประจำอำเภอวัฒนานคร ปฏิบัติงานการเงินและบัญชี ซึ่งต้องมาปฏิบัติหน้าที่ใน วันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา พร้อมจ่ายเงินค่าตอบแทนให้กับคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ค่าจัดสถานที่ ค่าไฟฟ้าแสงสว่างและทำความสะอาดหน่วยเลือกตั้ง พาหนะขนส่งสิ่งของและอุปกรณ์การเลือกตั้ง เป็นเงิน 340,750 บาท นอกจากนี้ยังมี คำตอบแทนเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย วันรับอุปกรณ์การเลือกตั้ง และวันเลือกตั้ง ค่าตอบแทนคณะทำงานรับ-จ่ายหีบบัตร คำตอบแทนคณะทำงานประทับตราบัตรเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยดูแลบัตรเลือกตั้ง ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่รวมผลคะแนน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นเงิน 45,200 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 385,950 บาท

“แต่ปรากฏว่า น.ส.เอ ไม่มาปฏิบัติหน้าที่และไม่สามารถติดต่อได้ จึงเป็นเหตุให้ไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และค่าใช้จ่ายอื่นได้ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดอันตราย และความเสียหายในภายภาคหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำของ น.ส.เอ นายอำเภอวัฒนานคร จึงมอบหมายให้ น.ส.วิลัยวรรณ สว่างชื่น ปลัดอำเภอ เจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ ที่ทำการปกครองอำเภอวัฒนานคร ไปลงประจำวัน ที่ สภ.วัฒนานคร ไว้เป็นหลักฐาน และนายวรวิทย์ ทวีทอง ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ประธานอนุกรรมการเลือกตั้งประจำอำเภอวัฒนานคร ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.วัฒนานคร ด้วยอีกทางหนึ่ง ขณะทางอำเภอวัฒนานคร ได้จัดการเลือกตั้งจนแล้วเสร็จ และยังไม่ได้มีการจ่ายค่าตอบแทน ให้กับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจนถึงปัจจุบัน” นายอำเภอวัฒนานคร ระบุ

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่อำเภอวัฒนานคร เบื้องต้นพบว่า นอกจากเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งซ่อม สจ.สระแก้ว แล้ว ยังมีเงินอื่น ๆ รวมถึงเงินผ้าป่าข้าวเปลือก ซึ่งดำเนินการจัดหารายได้มาตั้งแต่สมัยนายอำเภอคนก่อน เป็นเงินประมาณเกือบ 800,000 บาท และเงินโครงการต่างๆ ได้หายไปด้วยทั้งหมด ซึ่งทางอำเภอวัฒนานคร อยู่ระหว่างตรวจสอบว่า ยอดที่แท้จริงจำนวนเท่าใด คาดว่ารวมกับเงินจัดการเลือกตั้งเกือบ 400,000 บาท ที่ น.ส.เอ และ สามี ตำแหน่งลูกจ้าง ซึ่งทำงานเป็นเลขาฯ หน้าห้องนายอำเภอ ยักยอกหลบหนีไปมีจำนวนกว่า 1 ล้านบาท

ร.ต.ท.ทศพร ภูสดศรี รอง สว.(สอบสวน) สภ.วัฒนานคร เจ้าของคดี เร่งสอบสวนกรณีดังกล่าว โดยได้สอบปากคำพยาน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว แต่เนื่องจากผู้กระทำผิดเป็นพนักงานของรัฐ ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างทำเรื่องเสนอไปยัง ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาว่า จะเป็นผู้ดำเนินคดีเอง หรือให้พนักงานสอบสวนเป็นผู้ดำเนินคดี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตรวจข้อมูลของผู้กระทำความผิดพบว่า ทั้ง 2 ราย เป็นคนในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ และมีข้อมูลว่าได้หลบหนีไปอยู่ในพื้นที่ จ.เลย

นายสุรินทร์ แสงทอง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ทาง อบจ. ได้จ่ายเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง โดยได้จ่ายเงินให้กับคณะกรรมการอำเภอ ซึ่งเป็นค่าตอบแทนกรรมการและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ด้วย ซึ่งอนุกรรมการจะต้องจ่ายให้กับคณะกรรมการประจำหน่วยในวันรับหีบบัตรเลือกตั้ง แต่ปรากฏว่า วันนั้นไม่ปรากฏตัวผู้มีหน้าที่จ่ายเงิน ซึ่งหายไปพร้อมกับเงินจำนวน 385,950 บาท ซึ่งทางอนุกรรมการอำเภอ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ตรวจสอบไปดูที่บ้านก็ไม่พบ จึงไปแจ้งความดำเนินคดี

ซึ่งในส่วนของเงินค่าตอบแทน หลังสิ้นสุดวันเลือกตั้งซ่อม 6 ส.ค. หลังกรรมการประจำหน่วยมาส่งหีบ จึงเชิญมาประชุมและชี้แจง กรณีที่ยังไม่ได้จ่ายเงิน เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ยักยอกเอาเงินไป ซึ่งส่วนของ อบจ. ก็ต้องรับผิดชอบในค่าตอบแทน เพราะเป็นการเลือกตั้งสมาชิก อบจ. ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ของ อบจ. ไปสอบสวนที่อำเภอ เพื่อเร่งขออนุมัติจากหน่วยงาน ทำการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนอีกครั้ง เพราะว่าเงินจำนวนนี้ ยังไม่ได้จ่ายให้กรรมการประจำหน่วย ซึ่งก่อนหน้านั้น เป็นการยืมเงินไปจ่ายตามสิทธิที่ต้องจ่าย แต่ถูกยักยอกโจรกรรมไปก่อนระหว่างเตรียมการ ส่วนเรื่องคดีความ ก็ต้องดำเนินการไปตามระบบคดี เพื่อตามตัวผู้กระทำผิดมารับโทษและชดใช้เงินจำนวนดังกล่าว

ปลัด อบจ.สระแก้ว กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีผู้เสียหายที่เป็นกรรมการการเลือกตั้งและกรรมการประจำหน่วยทุกคน 29 หน่วย ประมาณ 300 คน เฉลี่ยคนละประมาณ 1,000 บาท แต่ได้เชิญมาประชุมชี้แจงให้ทราบแล้ว ส่วนเงินที่ถูกยักยอกไปนั้น ไม่ทราบจำนวนที่แท้จริง แต่เท่าที่ทราบจากข่าว น่าจะมีเงินของทางอำเภอรวมอยู่ด้วย เรื่องนี้ได้รายงานให้ นายฐานิสร์ เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ทราบแล้ว ก็ได้สั่งการให้ดำเนินการไปตามกระบวนกฎหมายและระเบียบ รวมทั้งให้รีบเบิกจ่ายเงินให้กับกรรมการประจำหน่วยฯ คาดว่า อยากจะให้จบภายในสัปดาห์นี้ หลังจากส่งเจ้าหน้าที่และคณะกรรมการลงไปสอบข้อเท็จจริงที่อำเภอวัฒนานครแล้ว