จากกรณีเกิดเหตุนาย กนกพล วงษาวัตร อายุ 37 ปี  หนุ่มขอนแก่นถูกฆาตกรรมยัดกระสอบ ขนศพออกจากหมู่บ้าน 3 กม.ทิ้งหนองน้ำสาธารณะ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 ส.ค.  ที่ผ่านมา ซึ่งบันทึกภาพนายชัย ก่อเหตุฆาตกรรมนายกุ้งแล้วเอาศพใส่กระสอบปุ๋ย จำนวน 3 ใบ โดยคลุมทั้งร่างก่อนนำขึ้นรถซาเล้งของเพื่อนบ้าน ขี่ผ่านกล้องวงจรปิดไป โดยนายชัยเป็นคนขับรถซาเล้ง ซึ่งมีกระสอบสีขาวอยู่ภายในซาเล้ง มุ่งหน้าออกจากหมู่บ้านไป โดยไม่มีท่าทีมีพิรุธหรือต้องสงสัยแต่อย่างใด ก่อนที่ภรรยาและเพื่อนบ้านรวมทั้งเจ้าหน้าที่ช่วยกันออกตามหาตั้งแต่เมื่อวาน ( 12 ส.ค.) ที่ผ่านมากระทั่งมาพบศพในกระสอบทิ้งหนองน้ำสาธารณะบ้านโสกจาน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 13 ส.ค.ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังจุดที่ก่อเหตุฆ่ายัดกระสอบ ที่บ้านเลขที่ 45/3 ม.4 บ้านโสกตลิ่ง ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นร้านขายอาหารตามสั่งของ นายทองผัด หินสูงเนิน อายุ 63 ปีพี่เขยของนายวิชัย คูหา หรือ นายชัย อายุ 47 ปี ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.บ้านไผ่ ควบคุมตัวมาสอบสวน

นายทองผัด  กล่าวว่า ตนเป็นพี่เขยของนายชัย และเปิดขายอาหารตามสั่งในหมู่บ้านมานาน ในช่วงวันเกิดเหตุบ่ายวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา นายกนกพล ผู้ตาย มาที่ร้าน และซื้อสุรามาดื่มกับนายชัย ที่เพิ่งเก็บของข้างยุ้งข้าวของบ้าน จนถึงช่วงเย็น เป็นช่วงที่ตนกับภรรยาไม่อยู่ ปิดร้านไปทำธุระข้างนอก กลับเข้าบ้านมาตอนค่ำ ก็ยังไม่รู้ว่ามีเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้นในบ้าน จนกระทั่งช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงทราบว่า นายกนพล ถูกฆ่ายัดกระสอบทิ้งสระน้ำ เชื่อว่านายชัยเป็นคนลงมือฆ่านายกุ้ง เพราะดื่มสุราด้วยกันเพียง 2 คน อาจขัดคอกัน คนเมากับคนเมาคุยกันไม่ลงถูกคอ จนเกิดการฆาตกรรมฆ่ายัดกระสอบขึ้น และเชื่อว่า นายชัย ลงมือฆ่าเพียงคนเดียว  และน่าจะใช้จอบที่วางในที่เก็บของและเอาถุงที่เตรียมไว้ใส่ของเก่าใส่ศพเอาไปทิ้งลงสระน้ำ”

ด้านนายเด่นชัย พานแพ้ว อายุ 53 ปี เจ้าของรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ซูซุกิ สีเทา ทะเบียน คงจ-103 ขอนแก่น  คันที่ถูกนายวิชัย ยืมไปและใช้เป็นยานพาหนะขนศพที่ถูกฆ่านัดในกระสอบไปทิ้งสระน้ำ กล่าวว่า  วันเกิดเหตุนายชัย เดินเร่งรีบไปหาที่บ้าน ขอยืมรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง บอกว่า จะรีบเอาสุนัขตายไปทิ้ง จึงให้ยืมไป เพราะปกติก็จะมายืมรถคันดังกล่าวไปใช้บรรทุกหญ้าและดินอยู่บ่อยครั้ง จึงให้ยืมไป เวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงก็นำรถมาคืนแล้วนายชัยก็กลับบ้านไป ส่วนตนก็นำรถมาใช้ตามปกติ เพราะไม่รู้มาก่อนว่า นายชัยยืมรถขนศพไปทิ้ง เมื่อรู้ก็นำรถมาให้ตำรวจทำการตรวจสอบที่สภ.บ้านไผ่

เมียชวนผัวกินข้าวนอกบ้านฉลองวันแม่ สุดท้ายกลายเป็นศพถูกฆ่ายัดกระสอบ…

ด้าน พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.(สส.)สภ.บ้านไผ่  กล่าวว่า จากการสอบสวน นายวิชัย ก็ยอมรับสารภาพว่า ลงมือฆ่านายกนกพลจริง เพราะคุยผิดคอกันขณะกินเหล้าด้วยกัน ด้วยการเอาจอบฟาดที่ท้ายทอยและใบหน้า จนตายคาที่ จากนั้นเอากระสอบปุ๋ยในที่เก็บของมาใส่ศพคนตาย นำไปทิ้งลงสระน้ำ  โดยไปยืมจยย.พ่วงข้างของเพื่อนบ้านมาบรรทุกศพและให้เพื่อนบ้านช่วยยกกระสอบบรรจุศพขึ้นรถ นำศพไปทิ้ง เมื่อทิ้งศพแล้วก็กลับมาที่บ้าน อาบน้ำปะแป้ง นอนพักผ่อน กระทั่งตำรวจไปเอาตัวมาสอบสวน