เมื่อวันที่ 22 ส.ค. มีรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ.เลข เทียนมล รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุตรดิตถ์ รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืน ที่หอพักเลขที่ 387/1-2 หมู่ 4 ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ จึงไปตรสวจสอบพร้อม พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ แพทย์เวรโรงพยาบาลอุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และอาสาสมัครกู้ภัย

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในห้องพักหมายเลข 1 ชั้น 3 ของหอพักดังกล่าว พบศพนายวรวิช (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี นั่งร้องไห้กอดศพ นายธีรพัฒน์ จินนะคำ อายุ 20 ปี ที่นอนจมกองเลือดกับพื้นห้องด้วยความเศร้าโศกเสียใจ พร้อมรับสารภาพต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าเป็นคนทำให้เพื่อนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวดำเนินการสอบสวน ในที่เกิดเหตุยังพบปลอกกระสุนปืนลูกซอง ขนาดเบอร์ 12 จำนวน 1 ปลอก และกระสุนปืนลูกซองขนาด 12 จำนวน 1 นัด แต่ไม่พบอาวุธปืน

จากการสอบสวนนายวรวิช ผู้ต้องหาให้การอ้างว่า ตนและผู้ตายเป็นเพื่อนสนิทกัน ได้มาเช่าห้องพักที่เกิดเหตุพักอาศัยอยู่ด้วยกัน ระหว่างการทำงานกับเพื่อนรวม 5 คน ขณะเกิดเหตุได้หยิบอาวุธปืนลูกซองสั้นออกมาเล่น โดยนั่งเล่นปืนอยู่บนเตียง แล้วหันปากกระบอกปืนไปทางผู้เสียชีวิต ที่นอนเล่นโทรศัพท์อยู่บนพื้นห้อง ทำทีจะล้อเล่นกับเพื่อน โดยไม่ทราบว่าอาวุธปืนมีกระสุนปืนบรรจุอยู่ในรังเพลิง

“เมื่อง้างนกปืนเล่น จึงทำให้ปืนลั่น กระสุนปืนไปโดนท้ายทอยด้านขวาทะลุหน้าผาก เป็นเหตุให้เพื่อนเสียชีวิตในทันที ด้วยความตกใจ จึงโยนปืนกระบอกดังกล่าวออกทางหน้าต่าง ด้วยความเสียใจ ทำได้เพียงนั่งกอดศพเพื่อนร้องไห้ ยืนยันว่าตนไม่ได้ตั้งใจจริงๆ” นายวรวิช กล่าว

จากนั้นได้เจ้าหน้าที่ชี้จุดที่โยนอาวุธปืนลูกซองสั้น แบบประดิษฐ์ขึ้นเอง พบว่าไม่มีเครื่องหมายเลขทะเบียน เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนแจ้งข้อกล่าวหาว่า “กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.