จากกรณี พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการพักรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าโรงพยาบาลตำรวจจะมีกรณีเดียวเท่านั้น ที่จะส่งกลับผู้ต้องขังที่ป่วย คือ การส่งผู้ต้องขังที่ป่วยกลับไปที่ รพ.เรือนจำฯ เท่านั้น ไม่สามารถส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนอื่นใดได้ เนื่องจากในส่วนนี้ จะเป็นทางกรมราชทัณฑ์เท่านั้น ถ้าหากมีความเห็oว่า โรงพยาบาลตำรวจมีการรักษาขาดตกบกพร่อง ก็จะทำการเคลื่อนย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลที่ราชทัณฑ์ได้มีการลงนาม MOU ร่วมกันนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ส.ค. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยจากนายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในประเด็นดังกล่าวว่า เดิมทีการส่งนายทักษิณ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ก็เป็นไปตามความเห็นของแพทย์ หากแพทย์ผู้ทำการรักษามีความเห็นอย่างไร ก็ดำเนินการตามนั้น ส่วนรายงานการรักษาของผู้ต้องขังราชทัณฑ์ ได้รับจากทีมแพทย์ที่ทำการรักษาจริง แต่เรายืนยันว่าไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ นอกจากคนไข้หรือญาติได้มีการอนุญาตให้ทำการเปิดเผยเท่านั้น

เมื่อถามว่าในกรณีนี้ราชทัณฑ์ยังคงเห็นว่าโรงพยาบาลตำรวจ มีสมรรถภาพและศักยภาพในการที่จะให้ทำการรักษานายทักษิณ ต่อเนื่อง โดยที่ยังไม่มีแผนหรือแนวโน้มที่จะย้ายนายทักษิณไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งอื่นใช่หรือไม่ นายนัสที ระบุว่า ภายหลังจากที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่งตัวนายทักษิณ ไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์และต่อเนื่องไปที่โรงพยาบาลตำรวจ ขั้นตอนทั้งหมดเหล่านี้ ล้วนเป็นไปตามความเห็นของแพทย์ อีกทั้งตอนนี้ก็ยังคงอยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจต่อไป เวลานี้เรายังยึดแผนการรักษาตามนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และถ้าหากจะมีการเปลี่ยนแปลงสถานที่สำหรับการรักษา ทางเรือนจำฯ จะต้องมีการพูดคุยกับทาง รพ.ตำรวจ แน่นอน

‘แพทย์ใหญ่’ รพ.ตำรวจชี้อาการ ‘ทักษิณ’ ยังน่าห่วง ตอบไม่ได้จะใช้เวลารักษานานเท่าไหร่

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีแนวโน้มที่จะย้ายใช่หรือไม่ นายนัสที ระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ระเบียบและแนวทางการรักษา ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน แต่ตอนนี้ยืนยันว่ายังไม่ได้รับการประสานว่าจะมีการย้ายนายทักษิณ แต่อย่างใด

ส่วนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ชุดเฉพาะกิจที่ได้ส่งไปเฝ้าดูแลความปลอดภัยนายทักษิณที่ชั้น 14 อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา (หอผู้ป่วยระดับสูง) โรงพยาบาลตำรวจ นายนัสที กล่าวว่า ชุดเฉพาะกิจได้มีการรายงานความเคลื่อนไหวทุกๆ ชั่วโมงมาที่ตน และสถานการณ์ยังคงมีความปกติ ไม่พบความเคลื่อนไหวที่เป็นข้อกังวล อย่างไรก็ตา มขณะนี้ยังไม่มีตัวแทนองค์กรต่างๆ หรือผู้บริหารระดับทูตต่างประเทศ ประสานที่จะเข้าเยี่ยมนายทักษิณ หากมีก็ต้องติดต่อมายังราชทัณฑ์ เพื่อให้เราดำเนินการออกบัตรอนุญาตเข้าเยี่ยมให้เป็นไปตามขั้นตอน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่าผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ทั้งระบบ มีส่วนช่วยนายทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องโทษจำคุก 8 ปี ตามคำพิพากษาของศาลอาญาทุจริตฯ ให้ไม่ต้องนอนคุกแม้แต่วันเดียว แต่กลับอนุมัติให้ไปนอน รพ.ตำรวจ อาจเป็นทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดกัน เข้าข่ายร่วมกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่นั้น นายนัสที ระบุว่า ตอนนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานรวมถึงเอกสาร พบเพียงแต่การนำเสนอข่าว จึงยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ แต่ยืนยันว่าเราปฏิบัติตามหลักเกณฑ์กฎระเบียบของราชทัณฑ์ที่กำหนดไว้ ไม่ทำอะไรที่เสี่ยงต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ผิดกฎหมาย ยืนหยัดในฐานะหน่วยงานบังคับใช้ตามกฎหมาย จึงต้องปฏิบัติตามระเบียบอย่างถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม ในการที่บุคคลใดเสนอกรมราชทัณฑ์ ให้มีหน่วยงานการแพทย์อื่นมาสังเกตการณ์ในการรักษาด้วยนั้น ในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของ รพ.ตำรวจ ราชทัณฑ์ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้

ทั้งนี้ นายนัสที ระบุปิดท้ายว่า การพักรักษาตัวของนายทักษิณในตอนนี้ ยืนยันว่า เจ้าตัวไม่มีการพกเครื่องมือสื่อสาร หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใดอยู่กับตัว.