เมื่อวันที่ 28 ส.ค.  ร.ต.ท.หญิง สิริยาภรณ์ คงเพชรศักดิ์ รอง สว.สอบสวน สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมา จากบ้านเลขที่ 50/621 หมู่ 5 หมู่บ้านพัทยารุ่งเรือง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้ง จึงประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยานำกำลังไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักชั้นเดียวติดกันหลายหลัง มีชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง ออกมาดูเหตุการณ์ประจำนวนมาก ขณะที่เกิดเหตุมีกลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมาคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ตรวจสอบหน้าบ้าน พบว่าประตูรั้วเปิดอยู่ และยังพบรถจักรยานยนต์จอดอยู่ 3 คัน ส่วนในบ้านพบรถจักรยานยนต์ชอปเปอร์จอดอยู่ 1 คัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ได้เปิดประตู้ห้องนอนเข้าไปพบศพชายชาวต่างชาติ ลักษณะนอนแก้ผ้า เสียชีวิตอยู่บนพื้น สภาพขึ้นอืด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 7 วัน ทราบชื่อต่อมาคือ MR.TIM JJHANI MUHONEN สัญชาติฟินแลนด์ อายุ 54 ปี จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบการถูกทำร้าย หรือรื้อค้นทรัพย์สินแต่อย่างใด

สอบถามชาวบ้านที่พักอยู่บ้านติดกัน เล่าว่า ตนและเพื่อนบ้านข้างเคียง ได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมาจนนอนไม่ได้ จึงปรึกษากันและแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ซึ่งบ้านหลังนี้มีชายต่างชาติพักอาศัยอยู่คนเดียว เมื่อ 5-6 วันที่แล้ว มีหญิงไทยมาเยี่ยม และได้ยินเสียงบอกว่า อย่าล็อกประตูนะ เวลาจะมาเยี่ยมจะได้เปิดประตูได้ จากวันนั้นก็ไม่ได้เห็นชาวต่างชาติคนนี้อีกเลย จนมาถึงวันนี้ก็ได้กลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมา จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัยเข้าตรวจสอบดังกล่าว