เป็นที่สนใจของประชาชนทั่วประเทศขึ้นมาทันที ภายหลังปรากฏภาพ พ.ต.อ.วทัญญู วิทยผโลทัย หรือ “ผู้กำกับหนุ่ย” ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองผู้บังคับการกลุ่มงานผู้เชี่ยวชาญการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบก.กชข.) อดีตนายตำรวจติดตาม นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาปรากฏภาพแต่งตำรวจเต็มยศ ไปรับ นายทักษิณ ชินวัตร ที่เดินทางกลับไทย ที่สนามบินดอนเมือง เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนั้น ก็ปรากฏภาพมาเป็น บอดี้การ์ด ให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 นั้น จนหลายคนขนานนามให้ว่า พ.ต.อ.วทัญญู คือ แมว 9 ชีวิตตัวจริง

เปิดคำพูด ‘ประยุทธ์’ ทักทาย ‘ผกก.หนุ่ย’ บอดี้การ์ดตระกูลชินวัตร สั้นๆแต่สุดซึ้งกินใจ

วันนี้ ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพาทุกคนไปรู้จัก พ.ต.อ.วทัญญู กันให้มากขึ้น ว่านายตำรวจคนนี้ มีเส้นทางเช่นไร ถึงได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจให้เป็น บอดี้การ์ดตระกูลชินวัตร

เส้นทางของ พ.ต.อ.วทัญญู ในวงการสีกากี เริ่มต้นจากการจบ นักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 49 บรรจุรับราชการในกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ก่อนเข้ามาเป็นตำรวจอยู่ในสำนักงาน พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีต ผบ.ตร. โดยมีโอกาสเข้ามาอยู่ในทีมอารักขา ทักษิณ ชินวัตร ในช่วงปลาย รัฐบาลทักษิณ ก่อนจะถูกรัฐประหาร ในปี 2549 ก่อนที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ผบ.ตร. ขณะนั้น เซ็นคำสั่งย้ายไปเป็น สว.สป.สภ.กรงปินัง จ.ยะลา ในปี 2551 

ต่อมา พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รอง ผบ.ตร. ขณะนั้น ขอตัว พ.ต.อ.วทัญญู ซึ่งสมัยนั้นเรียกว่า สารวัตรหนุ่ย มาช่วยราชการในสำนักงาน ประจวบเหมาะกับเวลานั้น พรรคพลังประชาชน ได้รับการเลือกตั้ง จึงมีคำสั่งโยกย้าย สารวัตรหนุ่ย มาประจำอยู่ กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) ดูแลเขต “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ของ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของ “ทักษิณ”

จากนั้น การเมืองเดินมาถึงปี 2554 พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ส่ง “น.ส.ยิ่งลักษณ์” ผงาดขึ้นนั่งเก้าอี้ นายกรัฐมนตรีหญิงไทยคนแรก โดย ครอบครัวชินวัตร จึงส่ง สารวัตรหนุ่ย มาทำหน้าที่บอดี้การ์ด และภายหลังตำแหน่ง ผบ.ตร. ส่งไม้ต่อมาถึงมือ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ได้มีการลงนามคำสั่งแต่งตั้งนอกวาระ ให้ สารวัตรหนุ่ย ขึ้นเป็น รอง ผกก. ในตำแหน่งผู้ช่วยนายเวร (สบ 3) กระทั่งวันที่ 14 มิ.ย. 56 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ในขณะนั้น ลงนามคำสั่งแต่งตั้งให้ “รองผู้กำกับหนุ่ย” ในเวลานั้น ขึ้นเป็น ผู้กำกับการ ในตำแหน่งผู้ช่วยนายเวร (สบ 4) ผบ.ตร. จึงถูกขนานนามว่า ผู้กำกับหนุ่ย

ภายหลัง เกิดการรัฐประหาร 2557 ชื่อของ ผู้กำกับหนุ่ย หายเงียบเข้ากลีบเมฆ ก่อนมาปราฏชื่ออีกครั้ง เนื่องจากหลายฝ่ายจับตาว่า มีส่วนพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีออกนอกประเทศ คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว

ในปี 2562 ผู้กำกับหนุ่ย ปรากฏข่าวถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และถูกพักราชการ กรณีปรากฏภาพเป็น บอดี้การ์ด ติดตาม ยิ่งลักษณ์ ไปเชียร์ฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ครั้งนั้นร้ายแรงถึงให้ออกจากราชการ แต่ ผู้กำกับหนุ่ย ยื่นอุทธรณ์คำสั่งถูกปลดออกจากราชการ ต่อคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ร้องทุกข์ เช่นกัน โดย คณะอนุฯ ก.ตร.ร้องทุกข์ มีมติว่าคำอุทธรณ์ของ ผู้กำกับหนุ่ย เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ก่อนนำเรื่องเข้าที่ประชุม ก.ตร.ชุดใหญ่ ซึ่งมีมติรับกลับเข้ารับราชการอีกครั้ง

ก่อนที่ในปี 2564 ผู้กำกับหนุ่ย ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็น รองผู้บังคับการ ผู้เชี่ยวชาญด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (รอง ผบก.กชข.) จนถึงปัจจุบัน ซึ่งคงไม่เกินเลย ที่หลายฝ่ายขนานนามว่า แมว 9 ชีวิต และเป็นที่จับตาเป็นอย่างมากว่า เส้นทางในยุทธจักรสีกากี จะได้ดิบได้ดี ผงาดไปถึงจุดใด.