กรณีเมื่อวันที่ 17 ส.ค. กลุ่มสภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ทำหนังสือระบุว่า “ตัวแทนกลุ่มพุทธศาสนิกชน พระเถระ ศิลปิน บุคคลในสังคม ยื่นหนังสือให้ผู้บริหารโรงแรมไนท์บาซาร์ กทม. พิจารณาย้ายรูปปั้น (ครูกายแก้ว) ออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด” ตามที่นำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เป็นเรื่อง! ตัวแทนพุทธศาสนิกชนจ่อรวมตัว ร้องโรงแรมต้องย้ายรูปปั้น ‘ครูกายแก้ว’

คืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 ส.ค. ที่โรงแรมเดอะบาซาร์ โฮเทล แบงค็อก ถนนรัชดาภิเษก แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. บอร์ดบริหาร และทนายความของโรงแรม แถลงยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายรูปปั้นดังกล่าวออก โดย นายชาลี นพวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการประธานกรรมการบริหาร ตัวแทน นายชาญ ตุลยาพิศิษฐ์ชัย ประธานกรรมการบริษัท สวนลุมไนท์ บาซาร์ รัชดาภิเษก จำกัด เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า พื้นที่ด้านหน้าโรงแรมจุดตั้งรูปปั้น เป็นพื้นที่เปิดให้อาจารย์หน่อย สมสฤษดิ์ เช่าทำสัญญาแบบระยะยาว 20 ปี ให้เช่าต่อเดือน เดือนละ 200,000 บาท 1 ปี เท่ากับ 2.4 ล้านบาท พื้นที่ดังกล่าว จึงเป็นสิทธิของผู้เช่าช่วง ที่สามารถนำรูปปั้นหรือบริหารจัดการอะไรก็ได้ตามแต่ความต้องการของผู้เช่า โดยทางโรงแรมไม่สามารถที่จะเข้าไปก้าวก่ายได้ ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย

ซึ่งหลังจากนำครูกายแก้วมาตั้งที่โรงแรม มีหลายภาคส่วนที่ยื่นเรื่องร้องไปยัง กทม. จน ผู้ว่าฯ กทม. ส่งตัวแทนลงพื้นที่ตรวจสอบและยืนยันว่าการนำรูปปั้นครูกายแก้วมาตั้งไม่ได้ทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด และทำการตกลงกันว่า เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย จะทำการสร้างสิ่งปิดกั้นครอบรูปปั้นครูกายแก้วเอาไว้ คาดว่าจะใช้งบประมาณ 60 ล้านบาท ซึ่งส่วนนี้ทางผู้เช่าจะเป็นผู้รับผิดชอบออกค่าใช่จ่ายเอง แต่ต่อมาคุณชาญ มอบเงินสนับสนุน 20 ล้านบาท ให้แก่ผู้เช่าในการสร้างสิ่งปิดกั้นครั้งนี้ คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายในระยะ 2 เดือน พร้อมทั้งยืนยันว่า จะไม่มีการย้ายครูกายแก้ว แต่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น

นายชาลี ยังกล่าวด้วยว่า ตั้งแต่ที่มีครูกายแก้วมาตั้ง ได้รับผลในเชิงบวก คือโรงแรมมียอดจองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ส่วนเรื่องสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย หน่วยเผยแพร่ศีลธรรม และคณะราษฎรไทยแห่งชาติ องค์กรตามรัฐธรรมนูญมาตรา 42 ส่วนขับเคลื่อนภาคประชาชน ได้ยื่นร้องเรียนให้ย้ายรูปปั้นครูกายแก้วออกจากพื้นที่ ทางผู้บริหารโรงแรมลงมติกันแล้วว่า เรื่องนี้ถือเป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางพระพุทธศาสนา และทั้ง 2 องค์กร ก็ได้ส่งเอกสารมาขอโทษทางโรงแรมเดอะบาซาร์ฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่ได้ติดใจในประเด็นที่ร้องเรียน

ทั้งนี้ ก่อนจะมีการสร้างโดมปิดบังครูกายแก้ว ซึ่งใช้งบกว่า 60 ล้านบาท คุณชาญ ผู้บริหารโรงแรมถูกหวย 15 ล้านบาท จึงช่วยเหลือเงิน 20 ล้าน ในการสร้างโดมปิดบังครูกายแก้วด้วย.