เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ห้องประชุมวรลาโภ ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ว่าที่ร้อยตรีนครชัย แสงมณี นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ น.ส.อารียา หนองสูง หรือ “น้องท็อป” อายุ 24 ปี ผู้ได้รับอนุมัติสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 โดยมีญาติและเพื่อนฝูงร่วมแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก “น้องท็อป” เป็นบุตรของคนที่อพยพเข้ามาในประเทศไทยและอาศัยอยู่มานาน ซึ่งครอบคลุมชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธ์ที่คณะรัฐมนตรีมีมติไว้เดิมรับรองสถานะให้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักร สำนักทะเบียนอำเภอศรีเชียงใหม่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามหลักฐานและพยานบุคคลแล้วพบว่า “น้องท็อป” มีคุณสมบัติครบถ้วนเข้าเกณฑ์การขอมีสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองฯ และสำนักทะเบียนอำเภอศรีเชียงใหม่ จึงรวบรวมหลักฐานเอกสาร คำขอรายงานผวจ.หนองคาย พิจารณาอนุมัติให้ลงรายการสัญชาติไทย แก่ผู้ยื่นคำขอ ซึ่งทาง ผวจ.หนองคาย ได้อนุมัติให้ลงรายการสัญชาติไทยได้

ด้าน “น้องท็อป” เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจมากเพราะรอมานานถึง 20 ปี วันนี้ได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แล้ว ก่อนหน้านี้ทำอะไรก็ไม่สะดวก ไม่มีเอกสารหลักฐานใด ๆ อยากเรียนต่อก็ต้องให้ ผอ.โรงเรียน ทำหนังสือฝากเข้าเรียน สิทธิทางสังคมก็ไม่ได้เหมือนคนอื่นเขา โดยเฉพาะการขอทุนการศึกษา จำต้องทำงานหาทำเพื่อส่งเสียตัวเองให้เรียนหนังสือจนขณะนี้เรียนจบปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และเมื่อเรียนจบก็ยังทำงานไม่ตรงกับสายงาน เพราะไม่มีเอกสารอะไรรับรอง งานที่ทำตอนนี้จึงหนักกว่าคนอื่น แต่ต่อไปนี้หลังจากได้บัตรประชาชนแล้ว ก็จะไปทำเอกสารเพื่อยื่นสมัครงานให้ตรงกับสายงานต่อไป

ขณะที่ นางสาวสมศรี จันดาหาร อายุ 57 ปี เพื่อนบ้านที่ดูแล “น้องท็อป” มาตั้งแต่ยังเล็ก เปิดเผยว่า “น้องท็อป” เป็นเด็กนิสัยดีมาก ว่านอนสอนง่าย ตนเลี้ยงคู่กับลูกสาวมาตั้งแต่ยังเล็กและโตมาด้วยกัน แม้อยากให้ทำบัตรประชาชนแต่ก็ทำไม่ได้ เพราะแม่ของน้องท็อปไม่มีหลักฐานอะไร พอคลอดน้องท็อปออกมาก็กลายเป็นบุคคลไม่มีสัญชาติ น้องท็อปเป็นคนนิสัยดี ขยัน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ตั้งใจเรียนจนสอบได้อันดับ 1 มาตลอด ตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.6 แต่กลับขอทุนอะไรไม่ได้เลย สุดท้ายต้องทำงานหาเงินส่งตัวเองเรียนอย่างเดียว ครอบครัวก็ไม่มีอะไรช่วยเหลือได้ เป็นคนที่สู้ชีวิตสุด ๆ ตั้งแต่เด็ก ทำอะไรได้มีคนจ้างก็ต้องทำ วันนี้ดีใจมากที่สุด ไม่คิดว่า “น้องท็อป” จะได้มีวันนี้ กราบขอบพระคุณทุกส่วนราชการในการช่วยเหลือให้ “น้องท็อป” ได้สัญชาติไทย.