จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ กู้ภัยบูรพา นนทบุรี โพสต์ข้อความขออภัยชาวปากเกร็ดว่า “จากกรณีวานนี้ (4 ก.ย. 66) ช่วงเวลาประมาณ 15.40 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและอาสาสมัครหน่วยเคลื่อนที่เร็วได้ทำการเปิดสัญญาณไฟและเสียงวิ่งขอทาง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้รับแจ้ง มีเหตุเพลิงไหม้รถยนต์ภายในลานจอดรถยนต์ห้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ปากเกร็ด และได้รับแจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย จึงนำกำลังไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า ไม่พบเหตุไฟไหม้ ทางอาสาสมัครกู้ภัยได้ติดต่อไปยังเบอร์ผู้แจ้งแต่ได้รับคำตอบกลับมาว่า “แจ้งเหตุเท็จโทรเล่นๆไฟไหม้หัวไม้ขีด” ขอแจ้งให้ทางประชาชนในเขตปากเกร็ดรับทราบว่าการกระทำดังกล่าวนั้นทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีเจตนาที่จะใช้สัญญานไฟและเสียงเล่น ต้องขออภัย ผู้ใช้ทางและประชาชนในพื้นที่มา ณ ที่นี้ หากผู้ที่กระทำดังกล่าวเห็นโพสต์นี้ ขอให้เลิกกระทำการเช่นนี้ มันไม่ใช่สิ่งดีงามอะไร และเป็นการบั่นทอนกำลังเจ้าหน้าที่ด้วย หากตอนนั้น คนรู้จักของท่านหรือคนทั่วไปที่มีภาวะที่ต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานรถฉุกเฉิน จะทำให้เสียโอกาสของคนเหล่านั้น และอาจพรากชีวิตของเขาไปตลอด” จนกลายเป็นที่วิจารณ์ถึงการกระทำของผู้แจ้งเหตุเท็จ นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดต่อสอบถามไปยัง นายศุภกฤต หอมหวล อาสาสมัครป่อเต็กตึ๊งจุด สภ.ชัยพฤกษ์ เปิดเผยว่า ช่วงวานนี้ เวลา 15.00 น. ตนได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ ภายในห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ ห้าแยกปากเกร็ด ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีคนติดอยู่ในอาคารประมาณ 4-5 ราย ทางอาสาใกล้เคียงและอาสาในพื้นที่ประมาณ 6-7 คันและรถน้ำของเทศบาลนครปากเกร็ดอีก 2 คันรีบวิ่งมาที่เกิดเหตุ พอมาถึงห้าง ปรากฎว่าไม่พบเหตุ ได้โทรกลับไปที่เบอร์ผู้แจ้ง ทางผู้แจ้งตอบมาแบบกวนๆ ว่า “ไฟไหม้หัวไม้ขีดไฟ” ตนเลยโทรไปที่ 191 แต่กลับถูกทำเสียงไม่พอใจ และพูดจาไม่สุภาพกับเจ้าหน้าที่ ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. ผู้แจ้งคนเดิมแต่ใช้เบอร์ใหม่ได้โทรมาแจ้งเหตุเหมือนเดิม บอกว่า “ไฟไหม้หัวไม้ขีดไฟ” เป็นเสียงคนเดิมที่โทรมาแต่เปลี่ยนเบอร์ ส่วนเบอร์ที่รับครั้งแรก ตนได้โทรกลับไป ปลายสายบอกว่าเป็นแม่ ลูกน่าจะเล่นโทรศัพท์แล้วโทรไปแจ้ง แต่ความเป็นจริงเท่าที่ได้ยินไม่ใช่เสียงเด็ก

“อยากฝากบอกคนที่โทรมาป่วนเจ้าหน้าที่และแจ้งเหตุเท็จ บางคนโทรไปที่ 1669 หรือโทรไป 191 ทำแบบนี้ทำให้คนอื่นที่เกิดเหตุจริงเขาเสียโอกาสแล้วอาจจะได้รับความสูญเสียและเดือดร้อน เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วประมาณ 5-6 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งคนนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นคนคนเดียวกันหรือเปล่า อยากฝากบอกว่าอย่าทำแบบนี้เลย” อาสากู้ภัย กล่าว

ทางด้านทนายรณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ออกมาให้ความรู้ด้านกฎหมายว่า การโทรไปที่ 191 แล้วแจ้งข้อความที่ไม่จริงเป็นการแจ้งความเท็จต่อ เจ้าพนักงาน ในอดีตที่ผ่านมาเคยมีวัยรุ่นมือบอนปากบอนโทรไปบอกว่ามีระเบิด ศาลฎีกาในปี 2548 คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 7008/2548 การแจ้งที่ 191 เป็นการแจ้งข้อความเจ้าพนักงานที่อยู่ในการปฏิบัติหน้าที่มีอำนาจในการสอบสวนคดีอาญา แจ้งไปแล้วมันไม่เกิดขึ้นจริงเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 ผู้ใดแจ้งข้อความอันเป็นเท็จแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดมาตรา 173 ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงานสอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินหกหมื่นบาท.