เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ สนธิกำลังหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.4 (ภูพระ), หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.5 (บัวขาว), หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.1 (ดงมูล) พร้อมอาวุธครบมือ ออกปฏิบัติลาดตระเวน เฝ้าตรวจการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้และสิ่งแวดล้อม บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงมูล บ้านสร้างแก้ว หมู่ที่ 2 ต.กุงเก่า อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ พบขบวนการมอดไม้ไม่ทราบจำนวน กำลังก่อเหตุลักลอบตัดไม้ประดู่ป่า จึงแสดงตัวเข้าตรวจ คนร้ายไหวตัวทัน อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้

โดย นายอดิสร คงสมกัน เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้ประดู่ ซึ่งถูกตัดสองต้น อายุประมาณ 60 ปี เตรียมขนย้าย สภาพถูกหั่นออกเป็นท่อนรวม 7 ท่อน ปริมาตร 2.656 ลบ.ม. มูลค่าความเสียหายของรัฐ เป็นเงินจำนวน 92,650 บาท ฐานผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐานทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 ฐานทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 ฐานมีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครอง เจ้าหน้าที่ได้นำไม้ของกลางที่ตรวจยึด ไปลงบันทึกและร้องทุกข์กล่าวโทษ กับพนักงานสอบสวน สภ.ท่าคันโท เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากนั้นนำไม้ของกลางไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.4 (ภูพระ)

“…ในช่วงที่ผ่านมา จากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ ฝ่ายปกครอง ทำการลาดตระเวน ตรวจตรา ป้องกันกลุ่มคนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูงอย่างเข้มข้น ส่งผลให้ขบวนการมอดไม้ หันไปตัดไม้ประดู่ป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและพื้นที่ ส.ป.ก. เพื่อชดเชยเหตุลักลอบตัดไม้พะยูงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม จากการติดตามความเคลื่อนไหว เชื่อว่าเป็นขบวนค้าไม้ข้ามชาติ ที่ก่อเหตุแถวรอยต่อ จ.กาฬสินธุ์ จ.ร้อยเอ็ด จ.มหาสารคาม จ.ขอนแก่น จ.อุดรธานี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังจะต้องขอความร่วมมือจากประชาชน ได้แจ้งเบาะแสเข้ามา เพื่อช่วยกันสอดส่อง ดูแลรักษาทรัพยากรต้นไม้ หากพบบุคคลแปลกหน้า ต้องสงสัย หรือพบการก่อเหตุตัดไม้ทำลายป่า สามารถแจ้งเหตุมาได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ หมายเลข 09-5661-6419 ทั้งนี้ หากได้ตัวผู้กระทำผิดและคดีสิ้นสุด ยังมีรางวัลนำจับ ตามระเบียบของทางราชการให้กับผู้แจ้งเหตุอีกด้วย…” นายอดิศร กล่าว.