เมื่อวันที่ 13 ก.ย. จากสถานการณ์ฝนที่ตกหนักลงมาตลอดทั้งวันทั้งคืนที่ผ่านมาส่งผลทำให้พื้นที่ จ.ศรีสะเกษ มีปริมาณน้ำในลำห้วยและลำน้ำสายต่างๆ ในพื้นที่เริ่มมีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในอ่างเก็บน้ำทั้ง 16 แห่ง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก 100 เปอร์เซ็นแล้ว จำนวน 8 แห่ง และที่เขื่อนหัวนา อ.กันทรารมย์ มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 119.14 % ของความจุเก็บกัก ส่วนที่เขื่อนราษีไศล อ.ราษีไศล มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 78.75 % โดยทางเขื่อนราษีไศลได้เปิดบานประตูระบายน้ำแล้วทั้ง 7 บาน เพื่อพร่องน้ำเตรียมรับมวลน้ำที่จะไหลมาเพิ่มเติมในระยะนี้

จากสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลดีต่อชาวบ้านที่ประกอบอาชีพหาปลา หลายคนได้นำเบ็ด นำแห ตาข่าย และอุปกรณ์จับปลามาปักหลักอยู่บริเวณด้านข้างประตูระบายน้ำริมเขื่อนราษีไศลเป็นจำนวนมาก โดยปลาที่จับได้ก็จะมีหลากหลายชนิด มีขนาดตั้งแต่เล็กไปจนถึงปลาขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 70-80 กิโลกรัม สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งนอกจากจะขายปลาสดแล้ว หากวันใดขายไม่หมดแม่ค้ากลุ่มนี้ก็จะมีการแปรรูปเป็นปลาส้ม ปลาร้า เพื่อเพิ่มมูลค่าขึ้นมาอีกด้วย

นางนุช แซ่จึง อายุ 42 ปี แม่ค้าขายปลาหน้าเขื่อนราษีไศล กล่าวว่า ปลาที่นำมาขายทั้งหมดนี้เป็นปลาที่จับได้สดๆ จากลำน้ำมูล บริเวณเขื่อนราษีไศลเป็นปลาธรรมชาติซึ่งจะมีหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ ปลากด ปลาเนื้ออ่อน ปลาตะโกก ปลานาง ปลาขาวสร้อย ปลาบึก ปลานิล ปลาบู่ เป็นต้น โดยนอกจากจะหาเองแล้วตนก็ยังรับซื้อจากชาวบ้านที่มาหาปลาเพื่อนำมาขายต่อเป็นรายได้อีกทางหนึ่งด้วย บางวันก็ขายดีมีรายได้ถึงวันละ 2,000-3,000 บาท บางวันขายไม่ดีก็ได้วันละ 200-300 บาท ซึ่งก็ถือว่าเป็นรายได้เสริมในช่วงว่างเว้นฤดูทำนาที่ดีอีกด้วย.