สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ว่า คณะกรรมการร่วมวัคซีนและภูมิคุ้มกันของอังกฤษแถลงว่า คณะกรรมการร่วมฯ ได้เสนอให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สาม เป็นบูสเตอร์เสริมภูมิคุ้มกัน หลังฉีดเข็มที่สองไปแล้ว 6 เดือน เพื่อเปิดทางไปสู่โครงการกลับมาฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวางในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่พบการเสียชีวิตอย่างสูงจากไวรัสโควิด-19


คำแถลงมีขึ้นขณะที่รัฐบาลอังกฤษเตรียมแถลงแผนยุทธศาสตร์ควบคุมการแพร่ระบาดช่วงฤดูหนาวปีนี้โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ยอมรับว่าการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสยังไม่จบลง


ส่วนนายโจนาธาน แวน-แทม รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ กล่าวว่า จากการประเมินล่าสุดนับตั้งแต่เริ่มการจัดฉีดวัคซีนในประเทศ พบว่า ทำให้เลี่ยงการติดเชื้อในสหราชอาณาจักรได้ถึง 24 ล้านรายและเสียชีวิต 112,000 คน ถือได้ว่าประสบผลสำเร็จและจะดำเนินการต่อไป


นอกจากนั้นอังกฤษยังได้บอกว่าจะยกเลิกแผนการวัคซีนพาสปอร์ตสำหรับคนที่จะเข้าไปใช้บริการในสถานบันเทิงเช่นไนต์คลับ และยุติอำนาจภาวะฉุกเฉินช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 และจะใช้คำสั่งล็อกดาวน์ปิดตายพื้นที่ เป็นวิธีการสุดท้าย

คณะกรรมการร่วมฯ ยังได้ออกคำแนะนำชั่วคราวให้ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง เจ้าหน้าที่ด่านหน้าซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ เป็นกลุ่มคนแรกที่จะต้องได้รับวัคซีนเข็มที่สามหรือบูสเตอร์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งควรเริ่มได้ในเดือน ก.ย.นี้ พร้อมแนะนำว่าวัคซีนของไฟเซอร์เป็นวัคซีนบูสเตอร์ หรืออีกทางเลือกคือครึ่งโด๊สของวัคซีนโมเดอร์นา ทั้งนี้ อังกฤษสั่งวัคซีนไฟเซอร์มาเพิ่มอีก 60 ล้านโด๊สเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา


เครดิตภาพ REUTERS