จากกรณีในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธาน มีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและโยกย้ายข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย รวม 24 ราย ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้ เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็นรองปลัดกระทรวง 1 ตำแหน่ง อธิบดี 3 ตำแหน่ง และผู้ว่าราชการจังหวัด 20 ตำแหน่ง และหนึ่งในนั้นที่ทำหลายคนฮือฮาก็คือ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ถูกโยกย้ายให้เป็น อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว..

-‘ครม.’ ไฟเขียว! ตั้ง ‘อรรษิษฐ์’ ขึ้นอธิบดีปกครอง-โยกย้าย 20 ผู้ว่าราชการจังหวัด

สำหรับนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม มีชื่อเล่นว่า “ติ๊ก” เป็นชาว ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย เกิดเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2510 ชีวิตของเขาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ และสิ่งที่น่าสนใจคือ เมื่อตอนเด็กเขามีฐานะทางบ้านยากจน ต้องรับจ้างซักผ้า ขายเมล็ดมะขามคั่ว มาตั้งแต่เด็ก กระทั่งจบ ป.6 ก็ไม่ได้เรียนต่อ ต้องไปเป็นกระเป๋ารถเมล์และถีบรถสามล้อรับจ้าง แต่ด้วยความเป็นคนรักเรียนเลยไปสมัครสอบเทียบชั้น ม.3 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเลย และเรียนศึกษาผู้ใหญ่ภาคค่ำจนจบ ม.6

เขาทำงานกลางวันถีบสามล้อรับจ้าง กลางคืนไปเรียนหนังสือ และเปลี่ยนไปรับจ้างทำอิฐมอญ พร้อม ๆ กับประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการไปอาศัยวัดนอน และข้าวก้นบาตรพระกิน กระทั่งจบ ม.6 จึงได้ไปสมัครสอบทุนจุฬาฯ-ชนบท และสอบผ่าน ซึ่งคณะที่เลือกคือ รัฐศาสตร์ เพราะอยากเป็นนายอำเภอ จบจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 2

หลังจากนั้นตลอดมาเขาได้สอบเข้ารับราชการ 5 ครั้ง จนได้เป็นปลัดอำเภอโพนพิสัย ที่จังหวัดหนองคาย พร้อม ๆ กับการเรียนปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และย้ายไปเป็นปลัดอำเภออีกหลายจังหวัด จนในปี 2560 ได้รับตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ในปี 2560-2563 เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และปัจจุบันเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563

ผู้ว่าฯ ติ๊ก เป็นขวัญใจชาวโซเชียล จากการที่มีการเผยแพร่ภาพสมัยเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ที่บางวันขี่จักรยานไปทำงาน เพื่อเป็นตัวอย่างให้คนในจังหวัด หลายคนชื่นชมเนื่องจากเจ้าตัวเป็นผู้ว่าฯ ติดดิน ใช้ชีวิตเรียบง่าย และลุยงาน

นอกจากนี้ยังเคยสละเงินเดือน 3 เดือน เดือนละ 72,000 บาท เพื่อสมทบช่วยเหลือประชาชนชาวปทุมธานียามยากลำบากช่วงสถานการณ์โควิด-19

และในปี 2564 เคยถูกโยกย้ายตำแหน่ง นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม พ้นจากผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย กระทั่งปัจจุบัน ได้มีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและโยกย้ายข้าราชการจนเจ้าตัวได้ตำแหน่ง อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) นั่นเอง..