เมื่อวันที่  20 ก.ย. รายการโหนกระแส ได้มีการพูดคุยถึงปัญหามหากาพย์วัดบางคลาน ที่มาจนถึงวันนี้ เจ้าอาวาสรูปใหม่ยังเข้าวัดไม่ได้ มีหลายเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นลากคณะคนของเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันไปทำร้าย มีการใช้หนังสติ๊กยิงใส่พระ แม้ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และกรมบังคับคดี จะเข้าไปที่วัด ไปอ่านคำสั่งศาล ส่งมอบทรัพย์สินในวัดคืนให้เจ้าอาวาสรูปปัจจุบันเรียบร้อยแล้ว ก็ยังเข้าวัดไม่ได้ เพราะมีกลุ่มคนของเจ้าอาวาสรูปเก่าที่มรณภาพไปแล้ว เข้าไปยึดปิดวัด ไม่ยอมให้เข้า

โดยนายพร ไวยาวัจกรวัด กล่าวว่า ปมปัญหาจริงๆ ก่อนที่จะมาเกิดข้อพิพาทกัน คือการตรวจสอบพบกลุ่มของเจ้าอาวาสเก่า มีการยักยอกเงินของวัดไปหลายร้อยล้าน มีการฟ้องคดีต่อ ป.ป.ช. และมีการฟ้องเอาเงินคืน คนที่ถูกฟ้องคือ ไวยาวัจกรเก่า คนขายวัตถุมงคล และทีมงานของเจ้าอาวาสเก่า จนเกิดความไม่พอใจกันขึ้น มีการไปร้อง สว.กิตติศักดิ์ ร้อง คุณไพบูลย์ นิติตะวัน จนกลายมาเป็นปัญหาขัดแย้งยืดเยื้อ ไม่ยอมให้คณะของเจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าวัดได้จนถึงวันนี้

เจ้าอาวาสวัดบางคลาน บอกว่า สาเหตุที่มีคนอ้างว่า อาตมาไม่ใช่พระในพื้นที่ ไม่ใช่พระที่บางคลาน ไม่ได้อยู่อาณัติเขา ซึ่งมันไม่เกี่ยวเลย เจ้าอาวาสวัดต่างๆ จะมาจากที่อื่นก็มีเยอะแยะ แล้วมีข้อดีคือการไม่ถูกครอบงำจากคนที่หวังมาหาผลประโยชน์จากวัด แต่ที่เขาต่อต้านอาตมา ก็เพราะอาตมาไม่อยู่ใต้อาณัติเขา เหมือนที่เขาพูดกันว่า “เจ้าอาวาสอยู่ในบ้าน สมภารอยู่ในวัด” คือเจ้าอาวาสที่อยู่วัดไม่ต่างจากสมภาร เพราะคนที่คิด สั่งการ อะไรต่างๆ คือฆราวาสที่ครอบงำอยู่อีกที

ขณะที่ นายชัชวาล ขันสาลี ทนายความ ชี้ว่า คดีนี้มีคำสั่งศาล บังคับคดีมาหมดแล้ว คนเหล่านี้จะไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกับกิจการของวัดได้อีก แต่พวกเขาก็ยังไปทำบุญซ้อนในวัด เวลาทางวัดทำบุญ มีสวด มีงาน พวกเขาจะไปจัดงานซ้อนกัน คนละศาลามาโดยตลอด พอมันผิดคำสั่งศาล ผิดการบังคับคดี มันก็ต้องมีการดำเนินคดี ชาวบ้านถูกออกหมายจับ ก็มากล่าวหาว่ากลั่นแกล้ง จริงๆ มันเป็นไปโดยกฎหมาย ไม่ทำก็ไม่ได้ เมื่อเขาขัดคำสั่งศาล มันก็ต้องถูกดำเนินการไปตามกฎหมาย

ขณะที่มีคลิป ตอนทนายความปะทะวาจากับ สว.กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ มีการชี้หน้าปะทะคารมกัน ทนายความบอกว่า ต้องขอเรียกเขาว่า “คุณเปี๊ยก” เพราะดูกิริยาท่าทางไม่น่าจะเป็น สว. ได้แล้ว ตนพูดกับเขา ตนเรียก “ท่าน” มาตลอด แต่เขาไม่ให้เกียรติตน ไม่ให้เกียรติพระเลย ชี้หน้าขู่ว่า “เดี๋ยวมึงน่ะ..” แบบนี้มันใช่ไหม

อีกเรื่องที่ติดใจมากคือ ในวันที่ไปบังคับคดี เชื่อหรือไม่ว่า สว.กิตติศักดิ์ นั่งโดยสารไปพร้อมคณะของกรมบังคับคดี ทั้งที่ตัวเขาเป็นจำเลย แล้วบังคับคดีเป็นเจ้าภาพที่ต้องจัดการบังคับคดีกับจำเลย แบบนี้มันเป็นไปได้หรือ ตนทำงานเกี่ยวกับการบังคับคดีมานาน ไม่เคยเจอที่ไหนทำแบบนี้

ขณะที่นายพรบอกว่า ตั้งแต่เกิดเหตุอุกฉกรรจ์ กลุ่มชายชุดดำบุกเข้ามาในวัด ไล่ทำร้ายคนในวัด ผ่านมาจนถึงวันนี้ ฮาร์ดดิสก์ของกล้องวงจรปิดอยู่ที่ไหนยังไม่มีใครรู้ คนที่ทำก็ถูกดำเนินคดี แต่ก็กลับมาคุมวัดเหมือนเดิม กี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็เหมือนเดิม นี่เป็นความไม่เข้มแข็งของผู้บังคับใช้กฎหมายหรือไม่

ขณะที่มีการให้สัมภาษณ์ของ สว.กิตติศักดิ์ ที่บอกว่าตนไม่ได้ขัดขวางพระ ไม่เป็นความจริง ตนน่ารักจะตาย เจ้าอาวาสกับกลุ่มไม่กี่คน เขามีปัญหากับชาวบ้านในวัด ไม่ได้มีปัญหากับตนเลย มีแต่เจ้าอาวาสนั่นล่ะมาชี้หน้าตน ไม่ตบให้ก็บุญแล้ว เป็นแค่พระเล็กๆ มาสั่งให้ตนเปิดประตู มันใช่หรือ?

พระครูพิสุทธิวรากร บอกว่า ได้ฟังการให้สัมภาษณ์ของ สว.กิตติศักดิ์ ก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เฉยๆ แต่เขาก็คงรู้อยู่แก่ใจเองดีว่า ถ้าเขาตบอาตมาจริงๆ เขาจะได้รับผลอะไรตามมา เวรกรรมจะตามเอง

เมื่อถามว่า เป็นไปได้ไหมว่า ถ้าปัญหายืดเยื้อไม่จบ เป็นไปได้ไหมว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสไปเลย เรื่องนี้ พระครูพิสุทธิวรากร บอกว่าการจะเปลี่ยนเจ้าอาวาสได้ ต้องมีปัญหา มีผู้ไปร้องคณะสงฆ์ ให้สอบอธิกรณ์ หรือมีคดีก่อน ต้องมีการสอบสวนอะไรให้เรียบร้อย แล้วมีการถอดถอนจากตำแหน่ง ปลดจากเจ้าอาวาส กฎหมายเป็นแบบนี้ แต่เมื่อมันไม่มีคดีอะไร ไม่ได้ทำอะไรผิด ก็ไม่มีเหตุอะไรให้มาปลดอาตมาจากเจ้าอาวาส

ขณะที่ พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ โฟนอินเข้ามาพูดคุยว่า เรื่องนี้คงต้องฝากท่านทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เข้าไปดูแลเรื่องนี้ ในเมื่อมีการบังคับคดีออกมาแล้ว แต่ยังไม่เคารพกัน ก็คงไม่ได้แล้ว ในวันจันทร์นี้ จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาพูดคุยในวงเล็กก่อน ค่อยๆ เก็บข้อมูลไปก่อน อยากเป็นกำลังใจให้ชาว จ.พิจิตร อยากให้วัดบางคลาน เปิดได้ตามปกติเสียที

ขอบคุณ รายการโหนกระแส