จากกรณี กลุ่มผู้เสียหายไปร้องขอความช่วจเหลือ “ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์” เพื่อขอให้ช่วยเหลือเรื่องคดีความ หลังไปใช้บริการ “หาสามีฝรั่ง” ในเพจชื่อดัง แต่ปรากฏว่าสุดท้ายถูกหลอกเงินไปคนละ 30,000-40,000 บาท แต่ไม่ได้สามี โดยเพจฯ ดังกล่าวมี สเปกสามีให้เลือกตามราคา เช่น สามีทั่วไปเริ่มต้น 30,000 บาท สเปกกลางๆ ระดับหมอ ข้าราชการ ทหาร 50,000 บาท และก็สเปกแบบ Exclusive เป็นเจ้าของไร่ 100,000 บาท แต่ผู้เสียหายจะต้องเสียค่าทำโปรไฟล์อีกคนละ 7,000 บาท

ซึ่งต่อมาตัวแทนผู้เสียหายได้มาออกมารายการโหนกระแส พร้อมออกมาเตือนสังคมถึงเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น และแฉกลวิธีของเพจดังกล่าว โดยเล่าว่ามีการจ่ายเงินแลกกับการหาแฟนต่างชาติ แต่สุดท้ายถูกเท ไม่คืนเงิน แถมถูกไลฟ์ด่าอีกด้วย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด “โค้ชเล็ก” เจ้าของเพจ “แม่สื่อออนไลน์” และเป็นโค้ชในการหาสามีต่างชาติ พร้อมบรรดาลูกค้าที่เคียงข้างโค้ชเล็ก มาออกรายการโหนกระแส โดยมี หนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ เพื่ออกมาขอชี้แจงในมุมของตัวเองบ้าง

พี่เล็ก เจ้าของเพจแม่สื่อออนไลน์ เผยว่า บรรดาฝรั่ง หนุ่มต่างชาติ ที่พี่เล็กหามาให้ลูกค้า จะไปหาจากเว็บหาคู่ต่างๆ แล้วทำการสกรีนโปรไฟล์ คัดกรองว่าเขาไม่ใช่สแกมเมอร์ ไม่ใช่มิจฉาชีพหลอกลวง ยืนยันให้ได้ว่าเขามีตัวตนจริง ตรวจสอบเบื้องลึกเบื้องหลัง ว่าเขาทำอาชีพที่เขาระบุไว้ในหน้าเว็บจริงไหม พี่เล็กจะโทรฯ คุย วิดีโอคอล ส่งรูปต่างๆ จนกว่าจะแน่ใจว่า ผู้ชายต่างชาติคนนี้ไม่หลอกลวง

หลักสูตรของพี่เล็ก จะมีราคาต่างกันไปตามโปรไฟล์ของแฟนฝรั่ง ตามความ Exclusive ของผู้ชาย ถ้าเป็นเจ้าของฟาร์ม เจ้าของไร่องุ่น เกษตรกร จะคิดเรตราคาแพงหลักแสน เพราะอาชีพเกษตรของต่างชาติ จะ Exclusive กว่าบรรดานักธุรกิจ ที่มีตัวเลือกเยอะกว่า

ลูกค้าสาวไทยที่จะมาเรียนกับพี่เล็ก จะต้องโอนเงินทีละยอด มีการทำนัดโค้ชชิ่ง ฝึกอบรมการสื่อสาร การใช้ Google แปลภาษาให้ถูกต้องตรงเป๊ะ การวางตัว การแต่งกาย ปรับลุคให้ตรงตามภาพในโปรไฟล์

ขณะที่คุณหนิง ลูกค้าที่มาสนับสนุนโค้ชเล็ก เล่าขั้นตอนต่างๆ ในการโค้ชของโค้ชเล็ก โดยมีประเด็นเรื่องที่ช่วงแรกในการแชตคุยกับฝรั่ง โค้ชเล็กจะเป็นคนคุย โดยใช้รูปของลูกค้าแต่ละคน ทำให้โค้ชเล็กถูกถามว่า แบบนี้เป็นการหลอกลวงฝรั่งหรือไม่ เพราะอาจทำให้ฝรั่งเข้าใจผิด คิดว่าคนที่เขาคุยด้วยเป็นคนหนึ่ง แต่คนที่พิมพ์ข้อความกลับเป็นอีกคน

แต่โค้ชเล็ก และบรรดาลูกค้ายืนยันว่าไม่ได้เป็นการหลอกลวง ลูกค้าทุกคนเข้าใจวิธีการทำงานของพี่เล็กเป็นอย่างดี และเต็มใจให้โค้ชคุยแทนในช่วงแรก เพื่อสกรีนว่าฝรั่งรายนี้ไม่ใช่มิจฉาชีพ แล้วหลังจากนั้นไม่นานลูกค้าจะต้องคุยเอง วิดีโอคอลจะต้องคุยเอง

ลูกค้ายืนยันว่า บางครั้งต้องใช้เวลารอ อย่างคุณหนิง สมัครมา 7-8 เดือน ยังไม่ได้ตกลงปลงใจกับใคร คุยกับฝรั่งหลายๆ คน แต่ไม่ได้รีบร้อน เพราะตนไปคุยในเว็บหาคู่เอง 3 ปี ยังไม่ได้เลย

ส่วนคุณน้อย ลูกค้าอีกคน บอกว่าได้รู้จักกับคู่หมั้นชาวต่างชาติคนนี้ชื่อคุณพอล เตรียมหมั้นกันเดือนพฤศจิกายนนี้ และตกลงแต่งงานกันปี 2567 เขาบอกว่าเขาต้องเคลียร์ปัญหาเรื่องคุณพ่อเขาเสีย แต่เขาพร้อมจะแต่งงานกันปี 67 แน่นอน

ส่วนลูกค้ารายอื่นๆ ล้วนอยู่ในช่วงการพูดคุย สานสัมพันธ์ เห็นหน้ากันผ่านการวิดีโอคอล คุยกันทุกวัน หลายๆ คนบอกว่าแฟนฝรั่งเตรียมจะบินมาหา มาเจอ

ขณะที่โค้ชเล็ก เคลียร์ประเด็นเรื่องการส่งรูปฝรั่งให้ลูกค้า แต่สุดท้ายกลายเป็นรูปนักฟุตบอลชื่อดัง พี่เล็กบอกว่าในเว็บหาคู่มีฝรั่งมากมายที่ใช้รูปปลอมมาหลอก เอารูปคนมีชื่อเสียงมาแอบอ้าง พี่เล็กยอมรับว่าไม่ได้รู้จักหรอกว่าคนไหนเป็นนักฟุตบอล พอเจอว่าคนไหนหน้าดี โปรไฟล์ดี ก็ส่งให้ลูกค้าดู แต่ยืนยันว่าแต่ละคนก่อนจะส่งให้ลูกค้าคุย จะผ่านการสกรีนโดยโค้ชเล็กก่อน

พี่เล็กเชื่อว่า ดราม่าที่เกิดขึ้น เกิดจากเพจคู่แข่งที่พยายามจะดิสเครดิต โดยมีลูกค้าเก่าที่ไปร่วมมือกับเพจนั้น สร้างเรื่องดิสเครดิตว่าพี่เล็กโกง พี่เล็กหลอกลวง ไปร้องกับทนายความ อย่างน้องเจน ที่ออกมาแฉพี่เล็ก พี่เล็กมีหลักฐานว่าจะโอนเงินคืนให้เขา แต่คุณเจนตอบกลับมาว่า ไม่ได้อยากได้รับเงินคืน

ขณะที่คุณเจน ลูกค้าคู่กรณี โฟนอินเข้ามาแจงว่า ที่โค้ชเล็กพยายามจะโอนเงินคืนจริง แต่เขาบอกว่าอีก 1 วัน จะให้แฟนฝรั่งมาคุยกับเจนแล้ว เจนจึงขอไม่รับเงินคืน เพราะความตั้งใจคือการได้คุยกับแฟนฝรั่ง เมื่อโค้ชให้ความหวังว่าจะได้คุยกับฝรั่งแล้ว เราก็รอ สุดท้ายรูปที่ส่งมากลับเป็นรูปนักบอล

ซึ่งในแชตตอนที่ส่งรูปให้ลูกค้า พี่เล็กบอกว่า เชียร์ฝรั่งคนนี้มาก พี่เล็กสกรีนจนตาแตก หาดีกว่านี้ไม่มีแล้ว หล่อ โปรไฟล์ดี แต่สุดท้ายกลับเป็นรูปนักฟุตบอล ซึ่งพี่เล็กบอกว่า จริงๆ ขั้นตอนการสกรีนต้องมีมากกว่านี้ แต่คำที่บอกว่าสกรีนมาจนตาแตก มันเป็นแค่การเชียร์ลูกค้า และยืนยันว่า คุณเจนไปแจ้งความ ไปร้องเรียน กล่าวหาว่าพี่เล็กเป็นคนโกง เพราะไปรวมหัวกับคนอื่นที่เจตนาจะดิสเครดิตตน

ขณะที่คุณเจนยืนยันว่า ไม่ได้รวมหัวกับใครทั้งสิ้น พี่เล็กบล็อกไลน์เจน และเอาเจนไปไลฟ์ด่า จึงเป็นเหตุผลให้เจนไปแจ้งความ ซึ่งหากอยากให้เรื่องนี้จบเรื่อง ก็คืนเงินเต็มจำนวนมาก 39,000 บาท และค่าเสียเวลา และค่าเสียหายที่เขาไลฟ์ด่าตนด้วย

ขณะที่โค้ชเล็กบอกว่า เรื่องนี้ไม่มีทางคืนเงิน เพราะคุณเจนถอดใจ ล้มเลิกไปเอง โค้ชทำงานไปแล้ว สัญญาว่าจะดูแลจนกว่าลูกค้าจะประสบความสำเร็จ แต่เมื่อลูกค้าตัดสินใจไม่ไปต่อเอง จะให้คืนเงินได้ยังไง

ขณะที่ทนายความ ที่มาร่วมพูดคุยในรายการ ชี้แจงว่า ตนมาดูแลเฉพาะคดีหมิ่นประมาทให้คุณเล็ก แต่หลังจากมารับฟังข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายในรายการ แนะนำว่าอยากให้คุณเล็กไปตกลงกับผู้เสียหายเอาว่า ควรจะต้องคืนเงินเยียวยาอย่างไร หากบอกว่าโค้ชเล็กทำงานไปบ้างแล้ว ก็ต้องไปชี้จัด แจกแจงออกมาว่าทำอะไรไป หักลบออกไปอย่างไร จะคืนเต็มจำนวน หรือคืนบางส่วน..