เรียกได้ว่าสายเทคโนโลยีต่างพากันลุ้นสุด ๆ หลังจากเพจเฟซบุ๊ก Meta ประกาศจะมีการปรับแอปพลิเคชันรูปแบบใหม่ ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ทางเพจก็ได้ประกาศออกมาเป็นทางการแล้ว โดยโพสต์แจ้งว่า “ฟีเจอร์ใหม่ สร้างโปรไฟล์เสริม โดยไม่ต้องสร้างบัญชีใหม่ได้แล้ววันนี้”

“ให้ประสบการณ์ใช้งานบน Facebook ของคุณตอบโจทย์การใช้ที่หลากหลายง่ายขึ้น ด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่คุณสามารถสร้างโปรไฟล์เสริมส่วนตัวได้อีก 4 โปรไฟล์จากบัญชีผู้ใช้หลักเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีหลาย ๆ บัญชีให้ยุ่งยาก เช่น สร้างโปรไฟล์หนึ่งไว้สำหรับติดตามอัปเดตเกี่ยวกับเรื่องอาหารที่คุณชื่นชอบ และอีกโปรไฟล์ไว้สำหรับติดตามข้อมูลข่าวสารของเพื่อนและครอบครัวของคุณ หรือแม้แต่แยกกลุ่มเพื่อนส่วนตัวและที่ทำงานออกจากกัน”

“แต่ละโปรไฟล์จะมี Feed เฉพาะที่นำเสนอเนื้อหาตามความสนใจ และสามารถสลับโปรไฟล์ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องล็อกอินใหม่ ทุกโปรไฟล์เสริมยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรฐานชุมชนของ Facebook อย่างเคร่งครัด แค่นี้ชีวิตก็สะดวกสบายขึ้นแล้ว”

ขั้นตอนการใช้งาน
– เลือกชื่อผู้ใช้และ @username สำหรับโปรไฟล์ใหม่ ๆ ที่สามารถสร้างได้สูงสุดถึง 4 โปรไฟล์
– เชื่อมต่อกับผู้คนหรือชุมชนที่คุณเลือก เพื่อให้แต่ละโปร์ไฟล์มี Feed ที่แตกต่างกันด้วยเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องและตรงกับความสนใจที่คุณมีร่วมกับคนอื่น
– สลับการใช้งานโปรไฟล์ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่จำเป็นต้องล็อกอินใหม่

สรุปแล้วก็คือ ทุกบัญชีสามารถสร้าง “แอคหลุม” แบบถูกกฎได้ ซึ่งสามารถสร้างแอคเคานท์ย่อย ภายใต้แอคหลักได้ถึง 4 ชื่อ และที่สำคัญเราสามารถตั้งค่าหน้าฟีดตามความสนใจ อาทิ
– แอดเคานท์ชื่อ (ขอเสพแต่สื่อ) ก็เลือกกดติดตามแต่เพจข่าว อย่างเช่น เดลินิวส์ออนไลน์ ก็จะเห็นเฉพาะฟีดเนื้อข่าวของช่องนี้ที่ครบรส
– แอดเคานท์ชื่อ (พี่มาส่องสูตรอาหาร) ก็เลือกกดติดตามเฉพาะเพจหรือช่องที่ทำแต่อาหาร ก็จะเห็นเฉพาะเนื้อหาแนวนี้

และแอคเคานท์ย่อยที่เราตั้งขึ้นมา ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อเดียวกับแอคเคานท์หลัก จะเปลี่ยนเป็นชื่ออะไรก็ได้ แต่กรณีคอมเมนต์เชิงลบหรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย จนเกิดการฟ้องร้องเอาความทางกฎหมาย แอคเคานท์นั้นและบัญชีหลักคาดว่าอาจจะถูกปิด…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : Meta